Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘hoàn tất tập trận’ nhưng vẫn duy trì tuần tra quanh Đài Loan


Tên lửa Trung Quốc được bắn đi trong cuộc tập trận
Tên lửa Trung Quốc được bắn đi trong cuộc tập trận

Quân đội Trung Quốc đã ‘hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau’ quanh Đài Loan nhưng sẽ tuần tra thường xuyên, họ cho biết hôm 10/8, có khả năng báo hiệu trò chơi chiến tranh kéo dài nhiều ngày sắp chấm dứt đồng thời Bắc Kinh sẽ tiếp tục gây áp lực lên hòn đảo này.

Phẫn nộ trước chuyến thăm Đài Bắc tuần trước của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc đã kéo dài các cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay xung quanh hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ so với chỉ 4 ngày theo dự kiến ban đầu.

Cuộc tập trận hồi tuần trước bao gồm phóng tên lửa đạn đạo, có tên lửa trong số đó đã bay qua thủ đô Đài Bắc, và mô phỏng các cuộc tấn công trên biển và trên không trên vùng trời và vùng biển xung quanh.

Trong một thông báo ngắn gọn, Bộ Tư lệnh Mặt trận phía Đông của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc cho biết các hoạt động quân sự chung của họ xung quanh Đài Loan đã ‘hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau và thử nghiệm hiệu quả khả năng chiến đấu tích hợp của binh sỹ’.

Thông báo cho biết: ‘Các lực lượng của Mặt trận sẽ để mắt đến những thay đổi trong tình hình ở eo biển Đài Loan, tiếp tục công tác huấn luyện và chuẩn bị chiến đấu, tổ chức các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu thường xuyên theo hướng eo biển Đài Loan và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ’.

Đáp lại tuyên bố của Trung Quốc, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Đài Loan Tôn Lập Phương nói rằng với tiền đề không lơi lỏng sẵn sàng chiến đấu, Đài Bắc sẽ ‘điều chỉnh toàn bộ việc phân bổ lực lượng dựa trên các yếu tố như mối đe dọa của kẻ thù’.

Trước đó cùng ngày, một nguồn tin được thông báo về vấn đề nói với Reuters rằng các tàu chiến Trung Quốc đang hoạt động ngoài khơi cả bờ biển phía đông và phía tây của Đài Loan.

Tính đến buổi chiều, hải quân Trung Quốc tiếp tục các hoạt động gần trung tuyến, một vùng đệm không chính thức ở eo biển Đài Loan và các máy bay chiến đấu của Trung Quốc cũng tiếp tục bay gần trung tuyến, nguồn tin cho biết.

Đài Loan đã điều động máy bay và tàu chiến đến khu vực này để theo dõi tình hình, nguồn tin này nói thêm: “Đông như ruồi.”

Video từ đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 10/8 cho thấy các chiến đấu cơ Trung Quốc đang tranh nhau và tiếp nhiên liệu trên không, cũng như các tàu chiến đang tham gia vào cái họ nói là tập trận xung quanh Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận tập trung vào các biện pháp phong tỏa và tiếp tế hậu cần, ‘trong môi trường điện từ phức tạp để tinh chỉnh khả năng ngăn chặn và kiểm soát chung’, theo CCTV.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 17 chiến đấu cơ Trung Quốc đã vượt qua trung tuyến hôm 10/8.

Trong lúc này, ông Hạ Lập Ngôn, phó chủ tịch Quốc Dân đảng, đảng đối lập chính ở Đài Loan, đã bay đến Trung Quốc trong chuyến đi mà ông nói đã được sắp xếp trước để gặp các thương nhân Đài Loan.

Ông Hạ nói trước báo giới rằng ông sẽ không đến Bắc Kinh và không có bất kỳ cuộc gặp chính thức nào được sắp xếp. Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết việc các quan chức Quốc dân đảng đến thăm là ‘bình thường’.

Tuy nhiên, Đài Loan bày tỏ ‘lấy làm tiếc’ về chuyến đi này vì nó diễn ra trong bối cảnh các cuộc tập trận của Trung Quốc đang diễn ra.

“Vào lúc này, Quốc dân đảng vẫn nhất quyết đến Trung Quốc, khiến người dân của chúng tôi thất vọng,” Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến cầm quyền nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG