Đường dẫn truy cập

FBI thu được hồ sơ tuyệt mật từ tư gia ông Trump


Các nhân viên FBI lục soát tư gia cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida trong tuần này thu được 11 bộ hồ sơ mật, trong đó có một số được đánh dấu là tuyệt mật, Bộ Tư pháp loan báo ngày 12/8 và cho biết các công tố viên có cơ sở khả dĩ để tin rằng ông Trump có thể đã vi phạm luật chống gián điệp.

Diễn tiến này xảy ra 4 ngày sau khi Cục Điều tra Liên bang FBI tiến hành lục soát tư gia của ông Trump ở Palm Beach.

Trên mạng xã hội của mình, ông Trump cho biết các hồ sơ đó đều đã ‘giải mật’ và được cất giữ trong một kho lưu giữ an toàn.

“Họ không cần phải ‘tịch thu’ gì cả. Họ lý ra có thể có các hồ sơ này bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần phải chơi trò chính trị và đột nhập vào Mar-a-Lago,” ông Trump nói.

Bộ Tư pháp nói họ có cơ sở khả dĩ để tin rằng ông Trump có thể đã vi phạm Luật Gián điệp, một đạo luật liên bang cấm sở hữu hay chuyển giao thông tin quốc phòng.

Bộ cũng cho biết họ e rằng ông có thể đã vi phạm một số quy định khác liên quan tới việc xử lý không đúng với hồ sơ nhà nước, trong đó có quy định rằng tìm cách che giấu hay huỷ tài liệu nhà nước là một tội phạm cho dù là tài liệu mật hay không.

FBI tịch thu hơn 30 vật phẩm trong đó có hơn 20 thùng, tập hình ảnh, một ghi chú viết tay và một lệnh hành pháp khoan hồng cho Roger Stone, một đồng minh và cũng là cố vấn lâu năm của ông Trump. Trong danh sách các món bị tịch thu còn có những thông tin về ‘Tổng thống Pháp.’

Có ba mức độ được liệt kê là mật đối với các tài liệu nhạy cảm của nhà nước: tuyệt mật, bí mật, và bảo mật.

FBI đầu tuần này thu được 4 bộ hồ sơ tuyệt mật, 3 bộ hồ sơ mật, và 3 bộ hồ sơ bảo mật.

Dù một Tổng thống đương nhiệm có quyền giải mật các tài liệu, không có chỉ dấu trong bất kỳ các hồ sơ nào vừa kể cho thấy ông Trump đã giải mật chúng trước khi rời nhiệm sở hồi tháng Giêng năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG