Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp xác nhận FBI đang điều tra ông Trump


Các nhân viên Mật vụ có vũ trang đứng bên ngoài lối vào khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 8 tháng 8 năm 2022, ở Palm Beach, Florida.
Các nhân viên Mật vụ có vũ trang đứng bên ngoài lối vào khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 8 tháng 8 năm 2022, ở Palm Beach, Florida.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 11/8 xác nhận rằng các đặc vụ liên bang đã lục soát tư gia của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida giữa cuộc điều tra mà các nguồn tin cho hay là tập trung về việc liệu ông Trump có đưa các tài liệu từ Toà Bạch Ốc về nhà một cách bất hợp pháp hay không khi ông rời nhiệm sở.

Cùng ngày 11/8, cựu Tổng thống Trump loan báo các đại diện và luật sư của ông ‘đang hợp tác toàn diện’, sau khi Bộ trưởng Tư pháp Garland phát biểu về vụ FBI lục soát nhà ông Trump cách đây ba ngày.

Ông Trump nói nhân viên Cục Điều tra Liên bang FBI lục soát tư gia của ông tại Mar-a-Lago hôm 8/8 và mở tung két sắt của ông giữa cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc ông Trump có thể đã mang các hồ sơ trong lúc làm Tổng thống từ Toà Bạch Ốc về cất giữ ở đây.

Một nhóm ủng hộ ông Trump hôm 9/8 đã tập trung bên ngoài nhà ông Trump ở Florida để phản đối việc này, nói rằng đây là hành động ‘truy bức chính trị’.

Tờ New York Times và đài CNN dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết cuộc lục soát liên quan tới các tài liệu mật.

CNN loan tin ông Trump không có mặt tại nhà lúc diễn ra cuộc lục soát.

Trước đây trong năm, Văn khố Quốc gia báo cáo với Quốc hội rằng họ đã thu hồi khoảng 15 hộp hồ sơ văn kiện của Toà Bạch Ốc từ tư gia của ông Trump ở Florida, một số trong đó có chứa tài liệu mật.

Lúc đó, Ủy ban giám sát Hạ viện loan báo họ đang mở rộng một cuộc điều tra nhắm vào ông Trump và yêu cầu Văn khố Quốc gia giao nộp thêm thông tin.

Trước đây ông Trump từng xác nhận ông đã đồng ý nộp lại một số hồ sơ cho Văn khố Quốc gia và nói đây là một quy trình thông thường.

Cuộc lục soát của FBI tại tư gia ông Trump đầu tuần này càng gây chú ý thêm cho những rắc rối pháp lý mà ông đang phải đương đầu, trong đó có cuộc điều tra vai trò của ông khi trụ sở Quốc hội bị tấn công hôm 1/6/2021.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG