Đường dẫn truy cập

Đặc vụ FBI khám xét dinh thự cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida


Khu dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida
Khu dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết các đặc vụ FBI bất ngờ khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông hôm 8/8 và phá két sắt của ông trong một hành động mà con trai ông thừa nhận là nằm trong cuộc điều tra về việc ông Trump chuyển hồ sơ chính thức của tổng thống từ Nhà Trắng đến khu nghỉ mát Florida của ông.

Việc khám xét chưa từng có nhà riêng của một cựu tổng thống đánh dấu bước leo thang đáng kể trong cuộc điều tra về hồ sơ, một trong những cuộc điều tra mà ông Trump đang đối mặt từ thời còn đương chức và trong việc làm ăn cá nhân.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ chối bình luận về cuộc khám nhà này mà ông Trump gọi là ‘đột kích’ với ‘đông đảo đặc vụ FBI’ trong một tuyên bố. Trụ sở chính của FBI ở Washington và văn phòng địa phương của họ ở Miami đều từ chối bình luận.

Eric Trump, một trong những người con trưởng thành của cựu tổng thống, nói với Fox News rằng việc khám xét là để tìm các tài liệu mà ông Trump đem đi khỏi Nhà Trắng và cha ông đã hợp tác với Cục Lưu trữ Quốc gia về vấn đề này trong nhiều tháng.

Một nguồn thạo tin cũng xác nhận với Reuters rằng cuộc đột kích dường như liên quan đến việc ông Trump chuyển các hồ sơ mật khỏi Nhà Trắng.

Ông Trump nói dinh thự của ông ‘hiện bị bố ráp, đột kích và chiếm giữ’ nhưng không đề cập lý do tại sao.

“Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan Chính phủ liên quan, cuộc đột kích không báo trước này vào nhà tôi là không cần thiết hoặc không thích hợp”, ông Trump nói. “Họ thậm chí còn phá két sắt của tôi!”

Ông Trump không có mặt ở dinh thự vào thời điểm đó do ông đang ở New York hôm 8/8, Fox News Digital đưa tin, và đăng tải một bức ảnh chụp ông Trump cho thấy ông đang rời khỏi tòa nhà Trump Tower, theo lời mô tả của một phóng viên hãng Fox.

Ông Trump, vốn đã chuyển đổi câu lạc bộ giải trí của ông ở Palm Beach thành tư dinh kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc hồi tháng 1 năm 2021, thường ở câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, bang New Jersey, trong suốt cả mùa hè bởi vì Mar-a-Lago thường đóng cửa vào mùa hè.

Một đạo luật liên bang, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Hoa Kỳ, yêu cầu bảo quản các bản ghi nhớ, thư từ, ghi chú, email, fax và các thông tin liên lạc bằng văn bản khác liên quan đến nhiệm vụ chính thức của tổng thống.

Bất kỳ cuộc khám xét nhà riêng nào cũng cần được một thẩm phán chấp thuận, sau khi cơ quan thực thi pháp luật đang thực hiện điều tra chứng minh có nguyên nhân khả dĩ rằng khám xét là phù hợp.

Hầu như chắc chắn là Giám đốc FBI Christopher Wray, do ông Trump bổ nhiệm, và sếp của ông ấy, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, do Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm, đã chuẩn y cuộc khám xét.

Những người ủng hộ ông Biden bên đảng Dân chủ đã chỉ trích ông Garland vì đã quá thận trọng trong việc điều tra ông Trump về những nỗ lực của ông ấy nhằm lật ngược thất bại bầu cử năm 2020 trước ông Biden. Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden đã không được thông báo trước về cuộc khám xét và đề nghị phóng viên nên đặt các câu hỏi với Bộ Tư pháp.

“Chắc chắn một điều, Bộ trưởng Tư pháp phải cho phép hành động này”, Phillip Halpern, cựu công tố viên liên bang chuyên về tham nhũng, nói và cho biết thêm rằng việc này cũng dính đến Wray và một loạt các công tố viên.

Các ủng hộ viên của ông Trump đã cáo buộc đảng Dân chủ đã biến bộ máy liên bang thành vũ khí, dùng nó nhắm mục tiêu vào ông Trump, ngay cả khi ông Biden đã cố gắng giữ khoảng cách với Bộ Tư pháp.

Hồi tháng 2, quan chức ngành lưu trữ David Ferriero nói với các dân biểu tại Hạ viện rằng Cục Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia đã liên lạc với ông Trump trong suốt năm 2021 để đòi ông trả lại 15 hộp hồ sơ. Cuối cùng ông ấy cũng đã trả lại vào tháng 1/2022.

Vào thời điểm đó, Cục Lưu trữ Quốc gia vẫn đang tiến hành kiểm kê, nhưng ghi nhận có một số thùng hồ sơ chứa các tư liệu ‘được đánh dấu là thông tin mật về an ninh quốc gia’.

Ông Trump trước đó xác nhận rằng ông đã đồng ý trả lại một số hồ sơ cho Cục Lưu trữ, gọi đó là ‘quá trình bình thường và thường xuyên’. Ông cũng tuyên bố Cục Lưu trữ ‘không tìm thấy gì cả’.

Bộ Tư pháp đã mở cuộc điều tra giai đoạn đầu về việc ông Trump đưa hồ sơ về dinh thự của ông ở Florida, một nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết hồi tháng 4.

Lara Trump, con dâu của cựu tổng thống, cho biết ông chỉ đem đi những kỷ vật mà ông được phép theo luật định.

“Hãy xem, bố chồng tôi cũng như bất kỳ ai ở bên cạnh ông ấy lâu đều biết ông ấy thích lưu những thứ như mẩu báo, mẩu tạp chí, ảnh chụp, tài liệu mà ông ấy hoàn toàn có quyền đem đi từ Nhà Trắng”, bà Lara Trump nói trên kênh Fox News.

Vài chục người ủng hộ ông Trump đã tập trung gần dinh thự Mar-a-Lago, vốn chỉ cách biển vài bước chân.

“Đây là một bất công nữa giống như những trò lừa bịp về luận tội được dàn dựng,” ông Jim Whelan, 59 tuổi, làm việc trong ngành quảng cáo, nói. Ông giương một tấm biển lớn ghi dòng chữ: “Tin thất thiệt là CNN.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG