Đường dẫn truy cập

Kim Jong Un tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Tư liệu)
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Tư liệu)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch COVID và ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa ban hành từ tháng 5, truyền thông nhà nước KCNA loan tin ngày 10/8.

Triều Tiên không tiết lộ có bao nhiêu ca nhiễm COVID ghi nhận tới nay, nhưng từ ngày 29/7 họ không báo cáo thêm ca nghi nhiễm mới nào trong khi khả năng xét nghiệm thì hạn chế, theo đánh giá của các tổ chức viện trợ quốc tế.

Ông Kim nói con số 74 người chết vì COVID là ‘sự kỳ diệu chưa từng thấy’ so với các nước khác, KCNA tường thuật.

Các chuyên gia cho rằng số liệu của Bình Nhưỡng không phản ánh đúng bức tranh toàn cảnh.

Tuyên bố chiến thắng đại dịch được đưa ra cho dù không có một chương trình tiêm ngừa COVID nào được triển khai. Thay vào đó, Triều Tiên tuyên bố dựa vào các phương thuốc tự chế nội địa, các cuộc phong toả, và điều mà ông Kim mô tả là ‘hệ thống xã hội lợi thế kiểu Triều Tiên.’

Dù ra lệnh bỏ các biện pháp chống dịch tối đa nhưng ông Kim nói rằng Triều Tiên duy trì ‘rào cản chống dịch cứng như thép và tăng cường công tác chống dịch cho tới khi kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.’

Em gái ông Kim, bà Kim Yo Jong, cho biết bản thân ông Kim Jong Un đã bị các triệu chứng sốt và đổ lỗi cho các tờ rơi từ Hàn Quốc gây ra đợt bùng phát dịch tại Triều Tiên, theo KCNA.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG