Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Triều Tiên nói sẵn sàng áp dụng răn đe hạt nhân, chỉ trích tổng thống Hàn Quốc


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu kỷ niệm ngày đình chiến của Chiến tranh Triều Tiên.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu kỷ niệm ngày đình chiến của Chiến tranh Triều Tiên.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước ông sẵn sàng huy động lực lượng chiến tranh hạt nhân có vai trò răn đe, cũng như sẵn sàng đánh trả bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Mỹ, đồng thời lần đầu tiên ông lên tiếng chỉ trích tân tổng thống Hàn Quốc, cảnh báo rằng Seoul đang đẩy các bên tới bờ vực chiến tranh.

Theo hãng thông tấn KCNA hôm thứ Năm 28/7, ông Kim có những phát biểu như vậy khi đọc diễn văn tại sự kiện kỷ niệm 69 năm ngày đình chiến của cuộc Chiến tranh Triều Tiên, 27/7, điều này có nghĩa là về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Ông Kim nói cuộc đối đầu với Hoa Kỳ đã đặt ra các mối đe dọa hạt nhân kể từ sau cuộc chiến tranh 1950-1953 và đòi hỏi Triều Tiên phải hoàn thành "nhiệm vụ lịch sử cấp bách" là tăng cường khả năng tự vệ của mình.

Ông nói: “Các lực lượng vũ trang của chúng ta được chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân của quốc gia chúng ta cũng hoàn toàn sẵn sàng huy động sức mạnh tuyệt đối của mình một cách trung thành, chính xác và nhanh chóng để làm nhiệm vụ của mình”.

Ông Kim cũng lần đầu tiên lên án tân Tổng thống Yoon Suk-yeol theo đường lối bảo thủ của Hàn Quốc, cáo buộc ông Yoon đe dọa an ninh và quyền tự vệ của Triều Tiên.

Văn phòng của ông Yoon đánh giá rằng những phát biểu "hăm dọa" của ông Kim là rất đáng tiếc và nói rằng Hàn Quốc có khả năng đáp trả "mạnh mẽ và hiệu quả" đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào vào bất kỳ lúc nào.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên hãy đi vào con đường đối thoại để đạt được hòa bình và phi hạt nhân hóa thực chất", phát ngôn viên Kang In-sun của ông Yoon nói trong một cuộc họp báo.

Bài phát biểu của ông Kim xuất hiện vào lúc các quan chức của Seoul và Washington cho rằng Bình Nhưỡng đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc xử lý các vấn đề liên Triều hôm 26/7 dự báo có "khả năng" diễn ra một vụ thử gần ngày kỷ niệm hiệp định đình chiến, tuy nhiên, một quan chức quân đội nói rằng chưa thấy ngay có dấu hiệu gì về việc này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc nói hôm 27/7 rằng Triều Tiên có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn, bao gồm các biện pháp nhắm vào khả năng tấn công mạng của nước này nếu nước này tiến hành thử hạt nhân.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG