Đường dẫn truy cập

Bà Nancy Pelosi thăm Hàn Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa Triều Tiên


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp người tương nhiệm Hàn Quốc Kim Jin-pyo ở Seoul hôm 4/8 2022. (Foto: Kim Min-Hee via REUTERS)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp người tương nhiệm Hàn Quốc Kim Jin-pyo ở Seoul hôm 4/8 2022. (Foto: Kim Min-Hee via REUTERS)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và người tương nhiệm Hàn Quốc hôm 4/8 tuyên bố ủng hộ các nỗ lực duy trì năng lực răn đe mạnh mẽ đối với Triều Tiên và tiến tới phi hạt nhân hóa quốc gia này.

Trong uyên bố chung được đưa ra sau khi bà Pelosi gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo tại Seoul, hai nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang tiến triển của Triều Tiên.

“Cả hai bên đều bày tỏ lo ngại về tình hình nguy hại từ mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên”, tuyên bố cho biết.

“Chúng tôi nhất trí ủng hộ những nỗ lực của chính phủ hai nước nhằm đạt được phi hạt nhân hóa và hòa bình thực tế thông qua hợp tác quốc tế và đối thoại ngoại giao, dựa trên khả năng răn đe mạnh mẽ, mở rộng đối với Triều Tiên”.

Bà Pelosi cũng nói tại cuộc họp báo rằng bà và ông Kim đã thảo luận về các cách thức thúc đẩy hợp tác về các vấn đề an ninh khu vực và các vấn đề kinh tế và khí hậu.

Bà Pelosi đã đến Hàn Quốc vào cuối ngày 3/8 sau khi ghé qua Đài Loan trong thời gian ngắn ngủi. Bà đã gặp các quan chức Đại sứ quán Mỹ tại Seoul hôm 4/8 trước cuộc hội đàm với ông Kim và các nhà lập pháp khác.

Sau đó cùng ngày, bà Pelosi có kế hoạch đến thăm Khu vực An ninh Chung gần biên giới liên Triều với nhiều tầng lớp kiên cố và được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ lãnh đạo và Triều Tiên cùng nhau tuần tra, một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Bà Pelosi sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm khu vực này sau cựu Tổng thống Donald Trump, người đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở đó vào năm 2019.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol không gặp bà Pelosi do ông đang đi nghỉ theo lịch đã có trong tuần này, nhưng hai ông bà đã điện đàm kéo dài 40 phút , trong đó ông hứa hẹn sẽ hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Mỹ để phát triển liên minh chiến lược toàn cầu, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo nói trước báo giới.

Ông Yoon cũng nói rằng chuyến thăm dự định của bà Pelosi tới khu vực biên giới liên Triều sẽ là ‘dấu hiệu răn đe mạnh mẽ đối với Triều Tiên’.

Phủ tổng thống Hàn Quốc trong một thông cáo báo chí riêng cho biết trong cuộc điện đàm ông Yoon đã bày tỏ hy vọng sẽ gặp bà Pelosi khi ông công du Mỹ để thảo luận các cách thức củng cố liên minh hai nước.

Truyền thông Hàn Quốc suy đoán ông Yoon có thể tránh gặp trực tiếp bà Pelosi để tránh làm cho Trung Quốc khó chịu, sau chuyến đi của bà đến Đài Loan vốn đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Tuy nhiên, Choi Young-bum, thư ký cấp cao của tổng thống về quan hệ công chúng, nói với các phóng viên rằng ‘mọi quyết định được đưa ra trên cơ sở xem xét lợi ích quốc gia’ và sẽ không có thay đổi nào trong lập trường đặt liên minh Hàn-Mỹ lên trên hết.

Khi được hỏi liệu lợi ích quốc gia có bao gồm quan hệ ngoại giao và tình hình khu vực hay không, ông Choi từ chối trả lời.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG