Đường dẫn truy cập

Mỹ tính hạn chế chip Trung Quốc, ló dạng nguy cơ bất ổn thị trường toàn cầu


Bất ổn ló dạng vào thời điểm có dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu đang bớt gay go.
Bất ổn ló dạng vào thời điểm có dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu đang bớt gay go.

Các chuyên gia cho rằng những biện pháp hạn chế xuất khẩu mà Washington đang xem xét nhằm ngăn chặn bước tiến của Trung Quốc trong việc sản xuất sản phẩm bán dẫn có thể sẽ phải trả giá đáng kể, với khả năng làm gián đoạn chuỗi cung ứng chip (bộ vi xử lý) mong manh trên toàn cầu và gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ.

Reuters đưa tin hôm thứ Hai 1/8 rằng Hoa Kỳ đang xem xét hạn chế việc xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip của Mỹ đến các nhà sản xuất chip nhớ ở Trung Quốc, nơi sản xuất sản phẩm bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến các trung tâm dữ liệu.

Lệnh cấm sẽ ngăn các nhà sản xuất chip như Samsung Electronics và SK Hynix của Hàn Quốc vận chuyển các công cụ công nghệ mới đến các nhà máy mà họ vận hành ở Trung Quốc, ngăn họ nâng cấp các nhà máy phục vụ khách hàng trên khắp thế giới.

Samsung và SK Hynix là những công ty kiểm soát hơn một nửa thị trường chip nhớ flash NAND toàn cầu, đã đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc trong những thập niên gần đây để sản xuất những con chip quan trọng cho khách hàng, bao gồm cả những tập đoàn khổng lồ công nghệ như Apple, Amazon, chủ sở hữu Facebook-Meta và Google. Cũng như máy tính và điện thoại, chip được sử dụng trong các sản phẩm như xe điện, vốn cần phải lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số.

Mặc dù các biện pháp mới vẫn chưa được phê duyệt, nhưng khả năng xảy ra bất ổn đã xuất hiện vào thời điểm đang có dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu đã bớt gay go. Trước đây, sự thiếu hụt này đã làm gián đoạn các doanh nghiệp từ ô tô cho đến thiết bị tiêu dùng trong hơn một năm qua.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn. Vì vậy, theo Reuters, bất kỳ dấu hiệu gián đoạn mới nào cũng có thể khơi dậy tình trạng bất ổn nguồn cung, gây ra tăng giá như đã xảy ra vào đầu năm nay khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế COVID-19 ở Tây An, nơi Samsung sản xuất chip.

Thiết bị sản xuất chip phải được lắp đặt và thử nghiệm đầy đủ hàng tháng trời trước khi bắt đầu sản xuất. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc vận chuyển thiết bị đến Trung Quốc sẽ đặt ra một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất chip khi họ tìm cách sản xuất chip tiên tiến hơn tại các cơ sở của Trung Quốc.

SK Hynix đã không thể nâng cấp cơ sở sản xuất chip nhớ DRAM của mình ở Vô Tích, Trung Quốc, với máy sản xuất chip in thạch bản cực tím (EUV) mới nhất do công ty ASML của Hà Lan sản xuất vì các quan chức Hoa Kỳ không muốn thiết bị tiên tiến được sử dụng trong quá trình này được đưa vào Trung Quốc.

Máy EUV được sử dụng để tạo ra các chip tiên tiến hơn và nhỏ hơn được sử dụng trong các thiết bị cao cấp như điện thoại thông minh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG