Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘giám sát chặt chẽ’ cửa khẩu để ngăn đậu mùa khỉ


Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ.
Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 1/8 phát đi công điện mới nhất về bệnh đậu mùa khỉ, trong đó yêu cầu các bộ ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, theo Cổng thông tin chính phủ (VGP News), ông Chính còn kêu gọi các địa phương có cửa khẩu thực hiện việc “giám sát chặt chẽ” nhằm “phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch”.

Thêm nữa, tin cho hay, công điện cũng yêu cầu “chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra”.

Công điện cũng nói là Việt Nam cần “chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là ‘sớm một bước, cao hơn một mức’, không để xảy ra dịch chồng dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, trong bối cảnh Việt Nam “đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Covid-19, sốt xuất huyết…”, theo VGP News.

Thủ tướng Việt Nam gửi công điện trên ít ngày sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Tin cho hay, tới nay, có ít nhất 18 nghìn ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong, và một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Singapore đã có người nhiễm. Việt Nam tới nay chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Trong một diễn biến liên quan, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hôm 29/7, đại diện Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tại Việt Nam cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Y tế Việt Nam để tăng cường năng lực phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Ông Eric Dziuban, Giám đốc quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu với báo giới rằng việc hợp tác này đã diễn ra từ ngày 1/6, với nhiều hình thức, từ sàng lọc đến theo dõi, chẩn đoán và xét nghiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG