Đường dẫn truy cập

CDC Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam thông tin về bệnh đậu mùa khỉ


Logo của CDC.
Logo của CDC.

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ mới đây đã có buổi cung cấp thông tin liên quan tới bệnh đậu mùa khỉ cho Việt Nam trong khuôn khổ thực hiện sứ mệnh mở rộng an ninh y tế toàn cầu.

Đại sứ quán Mỹ hôm 21/6 cho biết, Giám đốc Quốc gia của CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bác sĩ Eric Dziuban, đã có các buổi cung cấp thông tin cho các cán bộ của Bộ Y tế Việt Nam và cộng đồng ngoại giao tại Hà Nội.

Theo thông tin từ cơ quan ngoại giao này, việc làm của CDC Hoa Kỳ là nhằm “bảo đảm Việt Nam có thông tin để đáp ứng với bệnh đậu mùa khỉ nếu cần”.

Tin cho hay, căn bệnh này “hiện đã lan rộng ra hơn 37 quốc gia”, trong đó có Hoa Kỳ, nhưng Việt Nam “chưa có ca bệnh nào”.

Phía Mỹ cho biết, tại các buổi cung cấp thông tin, CDC Hoa Kỳ đã thảo luận về tình hình hiện tại và cách Việt Nam có thể chuẩn bị để phát hiện và đáp ứng với bất kỳ ca bệnh nào.

Bộ Y tế Việt Nam tháng trước đã gửi công văn, yêu cầu ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ nhằm kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Bộ này đề nghị các cơ quan trên “chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ: Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone và Nam Sudan”.

Ngoài ra, Bộ Y tế Việt Nam cũng yêu cầu “tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn” và “phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh”.

Cơ quan y tế của Việt Nam còn đề nghị các địa phương “chủ động truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG