Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy thăm cảng bên Biển Đen, nói Ukraine sẵn sàng xuất khẩu ngũ cốc


Tổng thống Ukraine Zelenskyi đang đến thăm hải cảng trên Biển Đen
Tổng thống Ukraine Zelenskyi đang đến thăm hải cảng trên Biển Đen

Tổng thống Ukraine hôm 29/7 đến thăm một cảng bên Biển Đen để cho thấy nước ông sẵn sàng bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm giải tỏa tình trạng thiếu lương thực toàn cầu, và cho biết Kyiv đang chờ tín hiệu để thực hiện chuyến hàng đầu tiên.

Trong chuyến đi hiếm hoi ra khỏi Kyiv kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào ngày 24/2, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã lên án việc Nga phong tỏa Biển Đen khiến Ukraine không thể xuất khẩu ngũ cốc, góp phần làm giá ngũ cốc toàn cầu tăng mạnh.

“Chúng tôi đã sẵn sàng xuất khẩu ngũ cốc Ukraine. Chúng tôi đang chờ tín hiệu từ các đối tác để bắt đầu chuyển hàng”, ông Zelenskyy viết trên Telegram sau khi đến thăm cảng Chornomorsk gần thành phố miền nam Odesa.

Ông nói ông nghĩ xuất khẩu có thể nối lại vào ‘hôm nay hoặc ngày mai’.

“Giữ vững vị thế bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu là điều quan trọng đối với chúng tôi. Trong khi có kẻ phong tỏa Biển Đen và cướp đi sinh mạng của người dân các nước khác, chúng tôi giúp họ sống còn”, ông bình luận dưới những bức ảnh chụp ông mặc áo kaki và gặp gỡ các quan chức trước một con tàu đang neo đậu.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu, và thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian mà hai nước đã ký ở Istanbul hồi tuần trước có mục đích vừa hạ nhiệt khủng hoảng lương thực vừa giảm giá ngũ cốc toàn cầu vốn đã tăng vọt kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Thỏa thuận có mục đích mở ra con đường an toàn cho các chuyến hàng ngũ cốc đi vào và ra khỏi Chornomorsk, Odesa và cảng Pivdennyi. Moscow đổ lỗi cho Ukraine vì đã làm đình trệ các chuyến hàng bằng cách thả thủy lôi trên biển ở các bến cảng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG