Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị đối phó nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập


Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ.
Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế mới đây đã tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm bàn phương án đối phó với dịch đậu mùa khỉ hiện lây lan ở nhiều nước trên thế giới.

Theo trang web của Bộ Y tế Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương hôm 24/7 đã chủ trì sự kiện trực tuyến với các cơ quan, ban ngành liên quan nhằm “đánh giá tình hình dịch bệnh và thống nhất các giải pháp trong thời gian tới”.

Cuộc họp này được tổ chức một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo Reuters, cho đến nay, đã có hơn 16.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 75 quốc gia, và năm trường hợp tử vong ở Châu Phi.

Bộ Y tế cho biết rằng đến ngày 24/7/2022, Việt Nam “chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ”. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan y tế này, nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và gây bệnh là “hoàn toàn có thể do bệnh dịch đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, sự giao lưu đi lại thuận tiện và có xu hướng gia tăng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, trong khu vực”.

Tin cho hay, tại cuộc họp, Thứ trưởng Hương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với WHO cũng như Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ để thực hiện nhiều nhiệm vụ chính, trong đó có việc “xây dựng kế hoạch đáp ứng với bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam”, “củng cố năng lực xét nghiệm chẩn đoán” và “đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời”.

Bộ Y tế cũng cho biết sẽ tiếp tục “phối hợp chặt chẽ” với WHO và CDC Hoa Kỳ để “chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để kịp thời cập nhật các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật và biện pháp xử lý phù hợp tình hình dịch”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG