Đường dẫn truy cập

Anh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hành tài chính bền vững


Hội thảo “Giới thiệu về tài chính bền vững” cho các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội.
Hội thảo “Giới thiệu về tài chính bền vững” cho các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội.

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mới đây phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hành tài chính bền vững.

Theo cơ quan ngoại giao này, hội thảo “Giới thiệu về tài chính bền vững” cho các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa, và hội thảo “Tăng cường công bố thông tin ESG và các bài học thực tiễn” cho các công ty niêm yết thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm được thực hiện hồi đầu tháng 7 trong khuôn khổ của chương trình Năng lượng Các-bon thấp ASEAN (LCEP), tận dụng kinh nghiệm của nước Anh và thực tiễn thực hành tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đại sứ quán Anh hôm 8/7 cho biết rằng các hội thảo góp phần nâng cao nhận thức và năng lực về tài chính bền vững và công bố thông tin về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cho các doanh nghiệp tham dự.

Phía Anh cho biết, việc công bố ESG “đang ngày càng trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn tới các chỉ số phát triển bền vững của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư”.

Đại sứ quán Anh dẫn một khảo sát toàn cầu được EY Global xuất bản năm 2020 về ESG nói rằng 91% các nhà đầu tư tham gia khảo sát cho thấy kết quả các hoạt động phi tài chính đóng vai trò quan trọng trong quyết định đầu tư của họ đối với một doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo khảo sát này, đại dịch COVID-19 “càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc hướng tới một mô hình kinh doanh bền vững trong bối cảnh mới, thay vì chỉ dựa vào phương thức kinh doanh truyền thống”.

Ông Tom Moody, Giám đốc về Khí hậu và Năng lượng, Khu vực Đông Nam Á, Đại sứ quán Anh, được dẫn lời nói tại hội thảo rằng việc công bố thông tin theo các tiêu chí ESG “sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và quản trị” đồng thời “khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về các rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu và các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững khác”.

Ngoài ra, theo ông Moody, tiêu chí ESG “cũng giúp nâng cao tính minh bạch cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nguồn vốn chảy vào những doanh nghiệp có hoạt động tích cực về ESG”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, được cơ quan ngoại giao Anh dẫn lời nói rằng “tài chính bền vững đã nổi lên như một hướng đi giải quyết các thách thức về ESG, giảm thiểu rủi ro đầu tư và hỗ trợ các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững”.

“Theo đó, việc chuyển đổi sang các hệ thống tài chính phát triển bền vững trở nên cực kì quan trọng. Ngày càng nhiều các quốc gia đang phát triển tận dụng tối ưu nguồn tài chính bền vững để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế – tài chính. Các doanh nghiệp Việt Nam không nên đứng ngoài xu hướng này”, bà Thủy nói, theo Đại sứ quán Anh.

Tin cho hay, Chương trình Năng lượng Các-bon thấp của Vương quốc Anh (LCEP) dành cho các nước ASEAN 2019-2022 là chương trình hỗ trợ thuộc Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh, nhằm giúp các nước ASEAN khai thác các lợi ích từ việc triển khai năng lượng Các-bon thấp thông qua hỗ trợ kỹ thuật của Vương quốc Anh cho hai hợp phần về tài chính xanh và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, hồi năm ngoái nói rằng Anh “ấn tượng với cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam” sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố cam kết của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh của các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

“Vương quốc Anh mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đạt được kết quả thành công tại COP26, và hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết này, đặc biệt là quá trình chuyển dịch năng lượng, dựa trên nguồn tài chính khí hậu quốc tế”, ông Ward nói, theo Đại sứ quán Anh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG