Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhờ LHQ giúp kết nối với G7 cho mục tiêu tài chính về khí hậu


Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Giám đốc UNDP - Achim Steiner - tại New York, Hoa Kỳ, vào ngày 16/5/2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Giám đốc UNDP - Achim Steiner - tại New York, Hoa Kỳ, vào ngày 16/5/2022.

Việt Nam vừa đề nghị Liên Hiệp Quốc hỗ trợ thiết lập quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng với các nước thuộc nhóm G7 để xây dựng chiến lược tài chính về biến đổi khí hậu.

Đề nghị được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong cuộc gặp với với Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) - Achim Steiner – tại New York vào ngày 16/5.

Tại cuộc họp với đại diện UNDP, ông Phạm Minh Chính cảm ơn cơ quan LHQ đã đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội trong gần 50 năm qua. Ông cũng nhắc đến các chiến lược phát triển của Việt Nam, và nói rằng để cụ thể hóa các cam kết vừa qua của Việt Nam tại Hội nghị COP26 (hội nghị về biến đổi khí hậu), Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các biện pháp mạnh mẽ, tổng thể, toàn diện để giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực.

Ông Chính đề nghị UNDP tiếp tục tư vấn kỹ thuật, chuyên môn cho Việt Nam để đạt thoả thuận thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng với các nước G7, đồng thời hỗ trợ Việt Nam xây dựng chiến lược huy động tài chính khí hậu từ các đối tác phát triển khác.

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng mối quan hệ đối tác với các nền kinh tế tiên tiến trong nhóm G7, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ, sẽ giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề tài chính để theo đuổi chiến lược chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và đạt được mức trung hoà carbon vào năm 2050, với ước tính cần phải huy động nguồn tài chính từ 350 - 400 tỷ USD.

Mới đây, các Bộ trưởng Ngoại giao G7 đã cam kết hỗ trợ các nước mới nổi và đang phát triển, trong đó có Việt Nam, để chuyển đổi từ sản xuất điện từ đốt than chủ lực sang năng lượng tái tạo nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon.

Thỏa thuận Paris đặt ra mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong khoảng 1,5°C so với trước. Để đạt được điều này, LHQ cho rằng cần phải giảm lượng khí thải carbon dioxide 45% vào năm 2030 so với mức năm 2010.

Ngoài vấn đề khí hậu, Thủ tướng Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn UNDP hỗ trợ trong việc giải quyết hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh thông qua việc tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao nhận thức và năng lực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG