Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Putin vẫn muốn chiếm hầu hết Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin (Tư liệu)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Tư liệu)

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn muốn chiếm hầu hết Ukraine, nhưng lực lượng của ông ấy quá tiêu hao vì tác chiến nên có phần chắc họ sẽ chỉ đạt được những thắng lợi từng bước trong thời gian gần, một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ nhận định hôm 29/6.

Trình bày đánh giá của tình báo Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine hơn 4 tháng qua, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết các cơ quan tình báo Mỹ nhất trí rằng cuộc chiến này sẽ gặm nhấm trong một thời gian kéo dài.

“Tóm lại, tình hình vẫn rất ảm đạm và thái độ của Nga đối với phương Tây đang ngày càng gay gắt,” bà Haines nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelinskyy tuần này nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo G7 khác rằng ông mong muốn cuộc chiến tranh sẽ chấm dứt trước cuối năm nay.

Nhưng nhận định của bà Haines cho thấy hàng tỉ đô la võ khí hiện đại mà Mỹ và các nước cung cấp cho lực lượng Ukraine có thể không mang lại cho họ khả năng sớm đảo chiều trước Nga.

Bà Haines nói ông Putin vẫn còn ý định xâm chiếm hầu hết Ukraine dù phía Ukraine đã đánh bật âm mưu của Nga muốn chiếm thủ đô Kyiv hồi tháng Hai, buộc Moscow phải hạ mục tiêu xuống chỉ còn là chiếm đóng toàn bộ khu vực Donbas ở miền đông.

Tuy nhiên, quân Nga đã hao mòn sau hơn 4 tháng tác chiến nên có phần chắc sẽ không thể sớm đạt được mục tiêu của ông Putin, bà Haines nhận định về ‘sự bất xứng giữa tham vọng của ông ấy với những gì quân đội có thể hoàn thành.’

Bà Haines cho hay các cơ quan tình báo Mỹ thấy có 3 kịch bản khả dĩ, kịch bản khả dĩ nhất là một cuộc xung đột dây dưa mà quân Nga chỉ thu được các thắng lợi từ từ, không có đột phá.

Kịch bản thứ hai là quân Nga đạt được đột phá lớn. Kịch bản thứ ba là Ukraine thành công trong việc ổn định tiền tuyến trong khi đạt được các thắng lợi nhỏ, có thể là gần thành phố Kherson mà Nga kiểm soát và các vùng khác ở miền nam.

Nga sẽ mất nhiều năm để gầy dựng lại lực lượng, bà Haines nói và cho biết lúc này phía Nga sẽ càng dựa vào các công cụ như tấn công mạng, nỗ lực kiểm soát năng lượng và thậm chí là võ khí hạt nhân để tìm cách làm ảnh hưởng toàn cầu.

“Tạm thời, binh sĩ Nga có phần chắc không thể thực hiện nhiều cuộc hành quân cùng một lúc,” bà nói thêm.

Ưu tiên hàng đầu của ông Putin giờ đây, vẫn theo lời bà, là đạt được tiến bộ ở vùng Donbas và đè bẹp lực lượng Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG