Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Thái Lan đệ đơn bất tín nhiệm chống lại thủ tướng


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Các đảng đối lập của Thái Lan hôm 15/6 đệ đơn bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và 10 bộ trưởng trong nội các, cáo buộc họ có hành vi mua chuộc, quản lý kinh tế yếu kém và phá hoại nền dân chủ và bám víu quyền lực.

Phe đối lập hy vọng cuộc tranh luận phê bình sẽ diễn ra vào tháng tới và hy vọng có thể hạ bệ chính phủ liên minh gồm 17 đảng của ông Prayuth. Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cuối cùng mà ông Prayuth, 68 tuổi, sẽ phải đối mặt trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Ông Prayuth, một tướng về hưu, lần đầu tiên lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 2014, đã vượt qua ba lần bỏ phiếu tín nhiệm trước đó kể từ cuộc bầu cử năm 2019 giúp ông giữ quyền lực.

“Ông ấy là một nhà lãnh đạo có tư duy sai lạc, thích bám víu quyền lực, không tôn trọng pháp quyền, thiếu đạo đức và thất bại trong việc quản lý các công việc của nhà nước, Chonlanan Srikaew, lãnh đạo của khối đối lập, nói với quốc hội.

Các nhà phân tích cho rằng đa số 253 ghế trong nghị viện của chính phủ so với con số 208 của phe đối lập tạo ra khả năng ông Prayuth sẽ thắng thế.

Stithorn Thananithichot, giám đốc Văn phòng Đổi mới vì Dân chủ tại Viện Quốc vương Prajadhipok, nói rằng ông Prayuth sẽ tồn tại khi liên minh của ông vẫn còn thống nhất, trong khi nhà phân tích chính trị Sukhum Nualsakul nói rằng động thái này nhằm vào cuộc bầu cử năm sau hơn là việc loại bỏ ông Prayuth.

Những người khác cho rằng thanh danh của chính quyền đã giảm, nổi bật là cuộc bầu cử thống đốc Bangkok vào tháng trước mà các ứng cử viên bảo thủ ủng hộ chính phủ bị một cựu nhân vật đối lập đánh bại.

Người phát ngôn của chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana nói rằng không có gì phải sợ hãi.

“Thủ tướng sẵn sàng giải trình trước quốc hội và trả lời tất cả các vấn đề mà phe đối lập đưa ra vì chính phủ tự tin rằng họ đã điều hành đất nước một cách trung thực mà không có tham nhũng, vốn từng xảy ra trong các chính phủ trước đây”, phát ngôn viên Thanakorn nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG