Đường dẫn truy cập

Lực lượng Nga tiến vào thành phố công nghiệp, Mỹ sắp gửi tên lửa bắn chính xác cho Ukraine


Các lực lượng Nga đang tấn công vào nhiều khu vực của thành phố công nghiệp Sievierodonetsk của Ukraine.
Các lực lượng Nga đang tấn công vào nhiều khu vực của thành phố công nghiệp Sievierodonetsk của Ukraine.

Quân đội Nga hôm 1/6 tấn công vào một thành phố công nghiệp bị nhắm mục tiêu trong nỗ lực chiếm vùng đông Ukraine, giữa lúc Hoa Kỳ cho biết sẽ cung cấp tên lửa tiên tiến cho Kyiv để giúp họ buộc Moscow phải đàm phán kết thúc chiến tranh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga, trong cuộc xâm lược đã kéo dài 98 ngày, đang tấn công cơ sở hạ tầng ở các khu vực phía đông và phía nam, bao gồm cả thành phố công nghiệp quan trọng Sievierodonetsk, trọng tâm chính trong cuộc tấn công của Moscow trong những ngày gần đây.

Tổng thống Joe Biden đã công bố cung cấp các hệ thống tên lửa và vũ khí chính xác có thể tấn công các mục tiêu tầm xa của Nga, một phần của gói vũ khí trị giá 700 triệu USD dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/6.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết các nguồn cung cấp mới - bao gồm các thiết bị khác trị giá hàng tỷ đô la như máy bay không người lái và tên lửa phòng không - bao gồm Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), mà Kyiv từng nói là “rất quan trọng” để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng Moscow xem gói viện trợ mới của Mỹ là “vô cùng tiêu cực”.

Trả lời cho những lo ngại rằng những vũ khí như vậy có thể lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc xung đột trực tiếp, các quan chức chính quyền cấp cao nói Ukraine đã cam kết rằng các tên lửa sẽ không được sử dụng để tấn công vào bên trong nước Nga.

“Những hệ thống này sẽ được Ukraine sử dụng để đẩy lùi bước tiến của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng sẽ không được sử dụng cho các mục tiêu trong lãnh thổ Nga”, một quan chức Mỹ cho biết.

Các lực lượng hạt nhân của Nga

Ngay sau khi quyết định của Mỹ được công bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng hạt nhân của Nga đang tổ chức các cuộc tập trận ở tỉnh Ivanovo, phía đông bắc Moscow, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Khoảng 1.000 quân nhân đang thực hiện các cuộc diễn tập cường độ cao sử dụng hơn 100 phương tiện, bao gồm cả bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, hãng thông tấn này dẫn nguồn tin từ Bộ cho biết.

Trong bản tin của Interfax không đề cập đến quyết định của Hoa Kỳ về việc cung cấp vũ khí mới.

Nga cũng đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon và sẽ triển khai tên lửa này vào cuối năm nay trên một tàu khu trục nhỏ mới của Hạm đội phương Bắc, một sĩ quan quân đội cấp cao cho biết hôm 1/6.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các quận phía bắc, phía nam và phía đông của Sievierodonetsk, thuộc Luhansk, một trong hai tỉnh ở khu vực phía đông Donbas mà Moscow đang tiến chiếm thay cho phe ly khai.

Nếu chiếm được Sievierodonetsk và thành phố nhỏ hơn Lysychansk ở khu vực bờ tây của sông Siverskyi Donets, thì Nga sẽ chiếm giữ toàn bộ Luhansk, một mục tiêu chiến tranh quan trọng của lực lượng Tổng thống Vladimir Putin.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 70% thành phố. Trước đó, ông cho biết thành phố phần lớn đã biến thành đống đổ nát và các cuộc pháo kích của Nga đã khiến việc vận chuyển hàng cứu trợ hoặc sơ tán người dân không thể thực hiện được.

Ông Gaidai nói rằng Lysychansk dễ bảo vệ hơn vì nó nằm trên một ngọn đồi nhưng các lực lượng Nga sẽ nhắm vào nó bằng pháo và súng cối khi đã kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk thân Moscow, Leonid Pasechnik, nói với hãng thông tấn TASS rằng các đơn vị ủy nhiệm của Nga đã tiến chậm hơn dự kiến để bảo vệ cơ sở hạ tầng thành phố và “thận trọng xung quanh các nhà máy hóa chất”.

Ông Gaidai đã kêu gọi người dân Sievierodonetsk không rời khỏi các hầm trú bom vì những gì mà ông nói là một cuộc không kích của Nga vào một bể chứa axit nitric. Lực lượng cảnh sát của Cộng hòa Nhân dân Luhansk cáo buộc lực lượng của Ukraine đã làm hư hại nó.

Jan Egeland, người đứng đầu cơ quan cứu trợ của Hội đồng Tị nạn Na Uy vốn đã hoạt động từ lâu ở Sievierodonetsk, cho biết có tới 12.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong các cuộc tấn công mà không có đủ nước, thực phẩm, thuốc men hay điện.

Gói vũ khí

Ukraine nói những vũ khí do Hoa Kỳ và các quốc gia khác gửi đến kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược đã giúp họ chống lại các bước tiến công của Nga.

Các quan chức cho biết gói vũ khí mới của Mỹ bao gồm đạn dược, radar, một số radar giám sát đường không và tên lửa chống tăng Javelin.

Hôm 1/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người bị những người chỉ trích cáo buộc chậm trễ trong việc giúp Ukraine, cho biết Berlin sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi viện trợ thêm vũ khí trong khi chỉ trích Liên minh châu Âu, tổ chức đã đồng ý cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga vào thứ Hai, vì không trừng phạt năng lượng từ Nga sớm hơn.

EU cho biết họ sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển. Các quan chức cho biết ban đầu điều đó sẽ khiến 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Nga sang châu Âu bị ngừng lại và sẽ đạt mức 90% vào cuối năm nay.

Đáp lại lệnh cấm vận dầu mỏ của EU, Nga mở rộng việc cắt giảm khí đốt sang châu Âu, khiến giá cả tăng cao và làm bùng lên cuộc chiến kinh tế với Brussels.

Chiến tranh đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lúa mì và các mặt hàng khác của Ukraine, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá lương thực cao hơn, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới.

Hôm 1/6, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, nói rằng không nên sử dụng ngũ cốc như một “vũ khí chiến tranh”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG