Đường dẫn truy cập

Mỹ ra lệnh trừng phạt nhắm vào chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên


Triều Tiên được cho là đã phóng ba tên lửa, bao gồm ICBM, vào ngày 25/5/2022.
Triều Tiên được cho là đã phóng ba tên lửa, bao gồm ICBM, vào ngày 25/5/2022.

Hoa Kỳ hôm 27/5 áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai ngân hàng Nga, một công ty của Triều Tiên và một cá nhân mà họ cáo buộc hỗ trợ cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, gia tăng thêm áp lực lên Bình Nhưỡng về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới.

Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa đạn đạo, lần đầu tiên công khai chia rẽ Hội đồng Bảo an LHQ kể từ khi cơ quan này bắt đầu trừng phạt Bình Nhưỡng vào năm 2006.

Phủ quyết được đưa ra bất chấp thông tin Hoa Kỳ nói là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ sáu của Triều Tiên trong năm nay và có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong một tuyên bố cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào Tập đoàn Thương mại Air Koryo cũng như các tổ chức tài chính của Nga, Ngân hàng Viễn Đông và Ngân hàng Sputnik vì đã đóng góp vào việc mua sắm và tạo doanh thu cho các tổ chức của Triều Tiên.

Washington cũng chỉ định Jong Yong Nam, đại diện có trụ sở tại Belarus của một tổ chức trực thuộc Học viện Khoa học Tự nhiên Thứ hai của Triều Tiên (SANS), người mà Washington nói đã hỗ trợ các tổ chức của Triều Tiên liên quan đến việc phát triển tên lửa đạn đạo.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục triển khai và thực thi các biện pháp trừng phạt hiện có trong khi thúc giục CHDCND Triều Tiên quay trở lại con đường ngoại giao và từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách về Khủng bố và Tình báo Tài chính, Brian Nelson, nói trong tuyên bố.

Trung Quốc từng thúc giục Hoa Kỳ hành động - bao gồm dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đơn phương - để lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ năm 2019, sau ba cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Hoa Kỳ nói Bình Nhưỡng không xứng đáng được hưởng điều đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG