Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Hội đồng Bảo an biểu quyết chế tài Triều Tiên


Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên

Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết trong tháng này để trừng phạt Triều Tiên thêm vì tái tục các vụ phóng phi đạn đạn đạo, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Linda Thomas-Greenfield, tuyên bố ngày 3/5.

Tháng trước, Mỹ truyền tay một bản thảo nghị quyết sơ khởi trong hội đồng gồm 15 thành viên đề nghị cấm thuốc lá và giảm phân nửa lượng dầu xuất khẩu sang Triều Tiên cũng như đưa vào danh sách đen nhóm tin tặc Lazarus.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu phản đối gia tăng chế tài đối với việc Bình Nhưỡng trong tháng 3 phóng một phi đạn đạn đạo liên lục địa, vụ phóng thử đầu tiên từ năm 2017 tới nay.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần 9 phiếu thuận để thông qua và không có phủ quyết bởi Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh hay Mỹ.

“Chúng tôi có kế hoạch xúc tiến nghị quyết đó trong tháng này,” đại sứ Linda Thomas-Greenfield cho biết.

Mỹ là chủ tịch của Hội đồng Bảo an trong tháng 5.

Triều Tiên bị các chế tài của Liên hiệp quốc từ năm 2006. Nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tăng cường chế tài Bình Nhưỡng để cắt nguồn tài trợ cho các chương trình võ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Triều Tiên.

Nhưng Triều Tiên đã ‘né’ thành công một số chế tài của Liên hiệp quốc, theo các nhà giám sát độc lập, những người báo cáo hồi tháng 2 rằng các cuộc tấn công tin tặc trong lĩnh vực trao đổi tiền ảo đã mang về cho Bình Nhưỡng hàng trăm triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG