Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh lo ngại về căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng


Đại sứ Lưu Hiểu Minh.
Đại sứ Lưu Hiểu Minh.

Bắc Kinh lo ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên của Trung Quốc cho biết khi đến đàm phán tại Seoul trong tuần này, đồng thời nói thêm rằng cần phải giải quyết cả các triệu chứng và nguyên nhân gốc rễ của căng thẳng này, theo Reuters.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ, Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí trong năm nay, từ tên lửa siêu thanh đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Triều Tiên chưa tiến hành một vụ thử ICBM hay vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017. Các quan chức ở Seoul và Washington cho biết có những dấu hiệu chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming), Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên, nói với các phóng viên tại sân bay Seoul hôm 1/5 rằng cần phải thừa nhận “mối quan ngại chính đáng và hợp lý của tất cả các bên”.

Ông Lưu nói trong bản tóm tắt bình luận của mình trên Twitter: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giữ thái độ tỉnh táo và thực hiện kiềm chế, và chúng tôi không chấp nhận các hành động của bất kỳ bên nào có thể làm leo thang căng thẳng”.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ khi nhậm chức vào tháng 4/2021, ông Lưu sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc, đặc phái viên hạt nhân Noh Kyu-duk, vào ngày 3/5. Ông cũng có thể gặp đại diện của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người sẽ nhậm chức vào ngày 10/5, hãng tin Yonhap đưa tin.

Từ trước đến nay, Hoa Kỳ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Nhưng Trung Quốc và Nga đã ra dấu hiệu phản đối, cho rằng các lệnh trừng phạt nên được nới lỏng để bắt đầu các cuộc đàm phán và cung cấp cứu trợ nhân đạo cho miền Bắc nghèo khó.

Các vấn đề trên bán đảo có thể được giải quyết về mặt chính trị và Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một “vai trò tích cực”, ông Lưu nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chìa khóa để giải quyết các vấn đề nằm trong tay của Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG