Đường dẫn truy cập

Úc giúp đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam về nước


Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và quốc tế chụp ảnh lưu niệm. Photo: Tổ Công tác Cộng hoà Trung Phi via Lao Động.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và quốc tế chụp ảnh lưu niệm. Photo: Tổ Công tác Cộng hoà Trung Phi via Lao Động.

Một máy bay vận tải chiến lược của Australia mới đây đã đưa các cán bộ Bệnh Viện Dã Chiến Cấp 2 số 3 của Việt Nam từ thủ đô Juba, Nam Sudan, về đến thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ quán Úc ở Hà Nội hôm 1/5 cho biết rằng Australia “tự hào hỗ trợ Việt Nam thực hiện các nỗ lực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua các đợt không vận chiến lược”.

Ít ngày trước đó, tin cho hay, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cùng Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội để tạm biệt lực lượng thuộc Bệnh viện Dã Chiến Cấp 2 số 4 tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái Bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) cũng như Đại đội Công Binh số 1 chuẩn bị lên đường tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Lực lượng An ninh Lâm thời của LHQ tại Abyei (UNISFA).

Theo phía Úc, đây là lần thứ tư, máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemasters của Không quân Hoàng gia Australia chuyên chở cán bộ và hàng hóa của Bệnh viên Dã Chiến Cấp 2 của Việt Nam sang UNMISS.

Đại sứ quán Úc nói rằng “hình ảnh những chiến sỹ mũ nồi xanh của Việt Nam đứng trước máy bay C-17 của Australia đã trở thành biểu tượng của mối quan hệ hợp tác quốc phòng tốt đẹp giữa hai nước”.

Ngoài việc giúp thực hiện các đợt vận tải chiến lược, cơ quan ngoại giao này cho biết thêm rằng phía Úc cũng tiến hành chương trình đào tạo ngoại ngữ và huấn luyện chuyên môn cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, cuối tháng trước, Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và cũng là lần triển khai đơn vị tham gia với quân số lớn nhất từ trước đến nay kể từ tháng 6/2014.

Tin cho hay, đội công binh gìn giữ hòa bình tới UNISFA gồm có 184 người, trong đó có 21 nữ quân nhân, và họ đã có thời gian chuẩn bị hơn 5 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG