Đường dẫn truy cập

Lính mũ nồi xanh Việt Nam thiệt mạng khi làm nhiệm vụ tại Trung Phi


Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và quốc tế chụp ảnh lưu niệm. Photo: Tổ Công tác Cộng hoà Trung Phi via Lao Động.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và quốc tế chụp ảnh lưu niệm. Photo: Tổ Công tác Cộng hoà Trung Phi via Lao Động.

Bộ Quốc phòng Việt Nam vào ngày 19/1 sẽ tổ chức tang lễ cho Trung tá Đỗ Anh, người vừa qua đời trong khi thực hiện nhiệm vụ quan sát viên quân sự thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Trung Phi.

Báo Quân đội Nhân dân cho biết Trung tá Đỗ Anh, 38 tuổi, hy sinh vào ngày 6/1/2022 (giờ địa phương) tại Bệnh viện dã chiến cấp 3 của LHQ ở vùng Nakasero, thuộc thủ đô Kampala của Uganda.

Trang QĐND cho biết phía Việt Nam đã tiếp nhận thi hài của ông Đỗ Anh từ Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) vào ngày 15/1.

Bộ Quốc phòng Việt Nam và truyền thông trong nước không cho biết nguyên nhân tử vong của ông Đỗ Anh.

Vào năm ngoái, lính mũ nồi xanh Đỗ Anh được Việt Nam cử đi làm nhiệm vụ sĩ quan quan sát viên quân sự tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA).

Tình trạng xung đột, nội chiến tại Liên hiệp Cộng hòa Trung Phi đã diễn ra từ năm 2012 đến nay. Đây được xem là một trong những “điểm nóng” hàng đầu trên thế giới, với 15 phe phái vũ trang bên cạnh lực lượng của chính phủ nước này tham gia.

Truyền thông Việt Nam cho biết Trung tá Đỗ Anh, quê ở Nam Định, là Trợ lý Phái bộ, Phòng Công tác địa bàn thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Truyền thông trong nước loan tin rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định công nhận Liệt sĩ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho ông Đỗ Anh, người cũng vừa được Bộ Quốc phòng truy thăng cấp từ thiếu tá lên trung tá.

Việt Nam tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2014.

Tính đến nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử tổng cộng 61 lượt sĩ quan, cá nhân tới Phái bộ Nam Sudan và Cộng hoà Trung Phi, trong đó có 8 nữ quân nhân. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam đang có 3 sĩ quan đang làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc, và 189 cán bộ, nhân viên trong đội hình Bệnh viện dã chiến cấp 2.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, tại hai phái bộ Nam Sudan và Cộng hoà Trung Phi, các sĩ quan của Việt Nam đảm nhận các nhiệm vụ như quan sát viên quân sự, tham mưu tác chiến, tham mưu tình báo, tham mưu trang bị, tham mưu huấn luyện, tình báo và truyền thông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG