Đường dẫn truy cập

Nga chiếm cảng chiến lược của Ukraine, bao vây các cảng khác


Xe tải và xe tăng quân sự được nhìn thấy trên đường phố Kherson, Ukraine, vào ngày 1/3/2022.
Xe tải và xe tăng quân sự được nhìn thấy trên đường phố Kherson, Ukraine, vào ngày 1/3/2022.

Các lực lượng Nga chiếm giữ một cảng chiến lược của Ukraine và bao vây các cảng khác vào ngày 3/3 trong một nỗ lực nhằm cắt đường ra biển của đất nước này, giữa lúc hai bên tiến tới một vòng đàm phán khác nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã khiến cho hơn 1 triệu người phải chạy trốn qua biên giới Ukraine.

Nỗ lực của Nga nhằm nhanh chóng chiếm thủ đô Ukraine dường như đã bị đình trệ, nhưng quân đội Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể ở khu vực phía nam khi họ cố cắt đứt kết nối của Ukraine với Biển Đen và biển Azov.

Quân đội Nga nói họ đã kiểm soát Kherson. Các quan chức địa phương của Ukraine cũng xác nhận rằng các lực lượng ngoại bang đã đánh chiếm trụ sở chính quyền địa phương ở thành phố cảng có 280.000 dân cư ở Biển Đen, biến nó thành thành phố lớn đầu tiên thất thủ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu một tuần trước.

Ở những nơi khác, Nga tiến hành tấn công trên nhiều mặt trận, mặc dù một loạt xe tăng và các phương tiện khác bên ngoài thủ đô Kyiv đã tiến được rất ít trong những ngày gần đây.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra hôm 3/3 tại vùng ngoại ô của một thành phố cảng chiến lược khác trên Biển Azov, là Mariupol, khiến thành phố chìm trong bóng tối, cô lập và sợ hãi. Đường truyền điện và điện thoại phần lớn đã bị ngắt, các ngôi nhà và cửa hàng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn và nước uống.

Không có kết nối điện thoại, các nhân viên y tế không biết phải đưa những người bị thương đi đâu.

Chỉ trong 7 ngày giao tranh, hơn 2% dân số Ukraine đã bị buộc phải rời khỏi đất nước, theo kết quả kiểm đếm mà cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cung cấp cho hãng tin AP. Cuộc sơ tán hàng loạt có thể thấy ở Kharkiv, thành phố có khoảng 1,4 triệu dân và lớn thứ hai Ukraine. Những người dân tuyệt vọng tìm cách thoát khỏi làn đạn bom trút xuống. Họ đứng chật cứng nhà ga xe lửa của thành phố và chen chúc để lên các đoàn tàu, mà không phải lúc nào cũng biết nó đang đi về đâu.

Ít nhất 227 thường dân đã thiệt mạng và 525 người khác bị thương trong khoảng thời gian này, theo số liệu mới nhất từ văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Văn phòng này thừa nhận rằng đó là một con số quá thấp trong khi Ukraine trước đó cho biết hơn 2.000 thường dân đã chết. Con số này không thể được xác minh một cách độc lập.

Trong lúc chiến sự gia tăng, vòng đàm phán thứ hai giữa các phái đoàn Ukraine và Nga dự kiến sẽ diễn ra vào cuối ngày 3/3 tại nước láng giềng Belarus, mặc dù hai bên dường như có rất ít điểm chung.

“Chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động vì chúng tôi sẽ không cho phép Ukraine duy trì một cơ sở hạ tầng quân sự đe dọa Nga”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, nhắc lại cáo buộc mà Moscow đã nhiều lần sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược của mình.

Ông Lavrov cho rằng phương Tây đã liên tục trang bị vũ khí cho Ukraine, huấn luyện quân đội và xây dựng các căn cứ ở đó để biến Ukraine thành một bức tường thành chống lại Nga.

Mỹ và các đồng minh khẳng định NATO là một liên minh phòng thủ không gây ra mối đe dọa cho Nga. Và phương Tây lo ngại cuộc xâm lược của Nga là nhằm lật đổ chính phủ Ukraine và thành lập một chính phủ thân cận, mặc dù ông Lavrov nói Moscow sẽ để người Ukraine lựa chọn chính phủ mà họ nên có.

Tại Kherson, người Nga đã tiếp quản trụ sở chính quyền khu vực, thống đốc khu vực, Hennady Lahuta, cho biết hôm 3/3 trong khi nói thêm rằng ông và các quan chức khác đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình và hỗ trợ người dân.

Thị trưởng Kherson, Igor Kolykhaev, trước đó nói rằng quốc kỳ vẫn tung bay, nhưng không có quân đội Ukraine trong thành phố. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói có thể thành phố này đã bị người Nga tiếp quản, mặc dù điều này chưa được xác minh.

Thị trưởng nói thành phố sẽ duy trì lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt và yêu cầu người đi bộ đi theo nhóm không quá hai người, tuân theo lệnh dừng lại và không “khiêu khích quân đội”.

Trước đó, hôm 3/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng các lực lượng trên bộ của Nga đã bị cầm chân và Moscow hiện đang mở các cuộc tấn công trên không, nhưng chúng đang bị các hệ thống phòng thủ Ukraine, bao gồm cả ở Kherson, ngăn chặn.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết các vụ nổ nghe thấy qua đêm ở thủ đô Ukraine là tên lửa của Nga bị hệ thống phòng không bắn hạ.

Từ Kherson, quân đội Nga dường như đang tiến về phía Mykolaiv, một trung tâm đóng tàu và là cảng lớn khác của Biển Đen ở phía tây của bờ biển.

Thống đốc vùng, Vitaliy Kim, cho biết các đoàn xe lớn của quân đội Nga đang tiến vào thành phố nhưng nói rằng họ có thể sẽ cần phải tập hợp lại trước khi cố gắng giành lấy nó.

Quân đội Ukraine cho biết một nhóm tàu đổ bộ của Nga cũng đang tiến về cảng Odesa, xa hơn về phía tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG