Đường dẫn truy cập

Trung Quốc từ chối dùng từ Nga ‘xâm lược’, kêu gọi công dân ở Ukraine ở yên trong nhà


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc từ chối gọi việc Nga đưa quân tấn công Ukraine là “xâm lược” và kêu gọi tất cả các bên hãy kiềm chế, đồng thời khuyên công dân của mình ở Ukraine nên ở yên trong nhà hoặc ít nhất nên cẩn thận khi để cờ Trung Quốc nếu như họ cần phải lái xe đi đâu.

Các quan chức và truyền thông Nga cho biết các lực lượng Nga hôm thứ Năm (24/2) đã bắn tên lửa vào nhiều thành phố ở Ukraine và đưa quân đổ bộ lên bờ biển nước này, sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho phép “hoạt động quân sự đặc biệt” ở miền đông.

“Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình mới nhất. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để ngăn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát”, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Tại một cuộc họp báo thường nhật chật kín người ở Bắc Kinh, bà Hoa đã thu hút sự chú ý của các nhà báo khi nói về những hành động của Nga.

“Đây có lẽ là sự khác biệt giữa Trung Quốc và người phương Tây. Chúng tôi sẽ không vội vàng đi đến kết luận”, bà nói.

“Về định nghĩa của một cuộc xâm lược, tôi nghĩ chúng ta nên quay lại cách nhìn nhận tình hình hiện tại ở Ukraine. Vấn đề Ukraine có những bối cảnh lịch sử rất phức tạp khác đã kéo dài đến tận ngày nay. Nó có thể không phải là điều mà mọi người muốn thấy”.

Bộ này sau đó cho biết nhà ngoại giao cấp cao Vương Nghị, cũng là Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đã nói chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Ông Vương nói rằng vấn đề Ukraine có một lịch sử “phức tạp”, và nhắc lại rằng Trung Quốc hiểu điều mà nước này gọi là “những lo ngại chính đáng” của Nga về an ninh, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cuộc tấn công của Nga diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Nga Putin gặp người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình, ngay trước Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh.

Hai bên đã công bố quan hệ đối tác chiến lược nhằm chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố hai bên “không có vùng cấm trong việc hợp tác”

Thế vận hội đã kết thúc vào Chủ nhật.

Các chuyên gia nói rằng ông Tập và ông Putin đã phát triển mối quan hệ đối tác chặt chẽ trong nhiều năm qua, nhưng những hành động của Nga ở Ukraine đã khiến Trung Quốc, quốc gia có nguyên tắc chính sách đối ngoại đã nêu là ‘không can thiệp’ vào nội bộ nước khác, rơi vào tình thế khó xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG