Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Honduras bắt giữ, dẫn độ cựu Tổng thống Hernandez


Cựu tổng thống của Honduras - Juan Orlando Hernandez.
Cựu tổng thống của Honduras - Juan Orlando Hernandez.

Sau nhiều năm có những đồn đoán, Hoa Kỳ vừa chính thức yêu cầu bắt giữ và dẫn độ cựu tổng thống của Honduras, Juan Orlando Hernandez, chưa đầy ba tuần sau khi ông rời nhiệm sở.

Lực lượng an ninh Honduras bao vây khu phố của ông Hernandez vào đêm 14/2 và Tòa án Tư pháp Tối cao lên lịch họp khẩn vào sáng 15/2 để chọn một thẩm phán xử lý yêu cầu dẫn độ. Sau đó, bế tắc xảy ra.

Trong một video do nhóm pháp lý của ông Hernandez công bố từ bên trong nhà ông, Luật sư Felix Avila nói rằng mọi việc sẽ phải đợi cho đến khi Tòa án Tối cao chỉ định một thẩm phán vào ngày 15/2 để xem xét vụ việc. “Trong khi chờ đợi, có thể hiểu rằng không có lệnh bắt giữ nào lúc này cả”, vị luật sư nói.

Tuy nhiên, tại một hàng rào cảnh sát ở khu vực lân cận, Rasel Tomé, Phó chủ tịch của Quốc hội mới được bầu, nói rằng ông Hernandez phải tự ra đầu thú, nếu không sẽ bị bắt lúc 6 giờ sáng 15/2.

Theo AP, đây là một cú ngã đã được chờ đợi từ lâu đối với nhà lãnh đạo bị nhiều chỉ trích trong nước. Ông Hernandez được chính quyền Trump ủng hộ, nhưng lại bị Nhà Trắng thời ông Biden lạnh nhạt khi họ nhắm mục tiêu vào nạn tham nhũng phổ biến ở khu vực Trung Mỹ, xem đó là một nguyên nhân sâu xa của nạn di cư.

Mặc dù chưa có thông tin về các cáo buộc cụ thể mà ông Hernandez phải đối mặt, nhưng các công tố viên liên bang Mỹ ở New York trước đó đã chỉ đích danh ông là đồng phạm trong một vụ buôn bán ma túy, cáo buộc ông nổi lên trên con đường chính trị là nhờ lợi nhuận từ ma túy. Ông Hernandez lây nay vẫn phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Hernandez rời nhiệm sở vào ngày 27/1, khi bà Xiomara Castro tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras.

Cùng ngày, ông Hernandez tuyên thệ nhậm chức đại diện của Honduras tại Nghị viện Trung Mỹ.

Luật sư của ông, Hermes Ramirez, nói với truyền thông địa phương rằng thân chủ của ông có quyền miễn trừ với tư cách là nghị sĩ trong nghị viện cấp khu vực, và nói rằng các lực lượng chính phủ đang không tuân theo đúng quy trình. Ông cho biết ông Hernandez đang ở trong nhà.

Ông Hernandez thường chỉ ra thực tế rằng Honduras đã bắt đầu cho phép dẫn độ những người Honduras về tội buôn bán ma túy khi ông còn là chủ tịch quốc hội, và xem đó như là một trong những điều để biện hộ cho mình.

Nhưng các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc ông đã nhận hối lộ từ những kẻ buôn ma túy, đổi lại, ông hứa bảo vệ họ khi ông là tổng thống Honduras.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG