Đường dẫn truy cập

Đài Loan sắp mở cửa đón công nhân Việt Nam trở lại


Một công nhân Việt Nam được tiêm vaccine.
Một công nhân Việt Nam được tiêm vaccine.

Đài Loan hôm 7/2 thông báo triển khai giai đoạn hai của chương trình đặc biệt dành cho công nhân nước ngoài nhập cảnh, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của hòn đảo.

CDC Đài Loan dẫn lại tin từ Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Đài Loan (CECC) cho biết rằng kể từ ngày 15/2, Đài Loan sẽ cho phép công nhân nước ngoài, trong đó có công nhân Việt Nam, nhập cảnh vào làm việc.

Tin cho hay, chương trình cho nhập cảnh đặc biệt giai đoạn một này sẽ hết hạn vào ngày 15/2 và vào thời điểm đó, “người sử dụng lao động có thể đưa lao động nước ngoài từ Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan vào trong giai đoạn hai”.

Theo CDC Đài Loan, các công nhân nước ngoài thuộc các nước trên trước khi nhập cảnh vào Đài Loan phải “tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19”.

“Sau khi tới Đài Loan, người sử dụng lao động có thể sắp xếp cho họ ở tại một khách sạn để hoàn thành việc cách ly và tự kiểm tra sức khỏe; cả người lao động nước ngoài và người sử dụng lao động phải tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn phòng chống dịch liên quan”, CDC Đài Loan cho biết.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 20/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng “thị trường lao động Đài Loan có thể nói là thị thường quan trọng hàng đầu của lao động Việt Nam” và “hai bên đang duy trì trao đổi để sớm đưa lao động Việt Nam trở lại thị trường này”.

Cũng liên quan tới thị trường lao động Đài Loan, theo trang web của Bộ Ngoại giao, bà Hằng dẫn số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, nói rằng “từ ngày 01/01 – 19/1/2022, đã tổ chức tổng cộng 17 chuyến bay, đưa 1.700 công dân Việt Nam tại Đài Loan về nước”.

Theo VnExpress, Đài Loan là thị trường xuất khẩu lao động lớn thứ hai của Việt Nam trên thế giới, sau Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG