Đường dẫn truy cập

Úc: Biểu tình phản đối trục xuất mẹ Việt khỏi con nhỏ 6 tháng tuổi


Một góc thành phố Melbourne, Australia. Tòa án ở thành phố này sắp tới sẽ quyết định số phận của mẹ con cô Huyen Tran.
Một góc thành phố Melbourne, Australia. Tòa án ở thành phố này sắp tới sẽ quyết định số phận của mẹ con cô Huyen Tran.

Hàng chục người biểu tình đã tập hợp bên ngoài tòa án ở Melbourne để ủng hộ cho một bà mẹ người Việt xin tị nạn ở Úc đang lo lắng chờ đợi quyết định của thẩm phán về việc trục xuất và chia cắt cô khỏi con gái nhỏ mới 6 tháng tuổi.

Theo hãng tin AAP, cô Huyen Tran, 29 tuổi, đã đi thuyền đến Úc vào năm 2011, sau khi trốn chạy khỏi cuộc đàn áp tôn giáo ở quê nhà. Cô đã ở trong trại giam gần 1 năm và trong thời gian đó đã sinh con gái Isabella. Hiện bé đã được 6 tháng tuổi.

“Nếu tôi bị trục xuất về Việt Nam, tôi có thể bị tống giam hoặc thậm chí bị giết chết”, AAP dẫn lời cô Tran nói qua một thông dịch viên tại tòa án liên bang của Melbourne hôm 1/10.

“Tôi không muốn điều đó xảy ra bởi vì nếu tôi bị giết, con gái tôi sẽ không có mẹ”.

Cô Tran cho biết thêm rằng “vì là một người Công giáo ở quốc gia Cộng sản và vô thần, cô đã bị nhắm mục tiêu và không có tự do ngôn luận”.

Cô kể rằng trước đây, vì cố gắng bảo vệ tượng Đức Mẹ mà cô đã bị tấn công.

“Tôi bị gây khó dễ và hiện còn một vết sẹo trên đầu”, cô Tran cho biết.

Luật sư Christopher McDermott, đại diện Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang, nói rằng “không có bằng chứng” về vụ tấn công vì cố gắng để bảo vệ tượng Đức Trinh Nữ Maria.

Luật sư này dẫn lời khai của cô Tran cho biết cô là một đứa trẻ đường phố và là trẻ vị thành niên khi đến nước Úc.

Ông McDermott nói đã tiến hành đánh giá và không tìm thấy chứng cứ nào cho thấy cô Tran sẽ bị làm hại nếu bị trả về Việt Nam.

Hàng chục người biểu tình đã tập hợp bên ngoài tòa án trước phiên xử để ủng hộ cô Tran và gia đình cô.

“Thật khó khăn khi tôi chỉ gặp họ hai giờ mỗi ngày. Nếu Huyền bị đưa đi, chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra”, AAP dẫn lời chồng cô Huyen Tran, Paul Lee, nói.

“Điều tồi tệ nhất là họ thậm chí không cho phép chúng tôi rửa tội cho em bé trong nhà thờ vì cô ấy không được phép ra khỏi trại giam”, ông Paul Lee cho biết thêm.

Cho đến tối ngày 1/10, số phận của bà mẹ Việt và con gái nhỏ vẫn chưa được quyết định. Truyền thông Úc cho biết thẩm phán Philip Burchardt sẽ là người ra phán quyết trong vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG