Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc bị trúng bệnh lạ


Lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 7/6/ 2018.
Lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 7/6/ 2018.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa một nhóm nhà ngoại giao Mỹ đang công tác ở Quảng Châu, Trung Quốc về nước vì lo ngại họ bị một căn bệnh bí ẩn dẫn đến đau não giống trường hợp các nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị ở Cuba – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ở Washington cho biết.

Sau khi xác nhận một nhân viên chính phủ Mỹ ở thành phố miền nam Trung Quốc "bị một sự cố y tế," Bộ Ngoại giao đã đưa một nhóm chuyên môn đến kiểm tra sức khỏe các nhân viên lãnh sự quán và thân nhân của họ -- Phát ngôn viên Heather Nauert nói trong một thông báo hôm thứ Tư 6/6.

“Theo kết quả kiểm tra cho đến nay, bộ đã quyết định đưa một số cá nhân về Mỹ để được kiểm tra và đánh giá toàn diện các triệu chứng và phát hiện,” theo bà Nauert.

"Các chuyên gia y tế sẽ đánh giá đầy đủ để xác định nguyên nhân của các triệu chứng được báo cáo và liệu những phát hiện có giống với những phát hiện ghi nhận được ở các nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị trước đây, hay không có liên quan gì với nhau," thông báo nói.

Tờ New York Times trước đó loan tin rằng Bộ Ngoại giao đã sơ tán ít nhất hai người Mỹ bị bệnh sau khi nghe những âm thanh lạ ở Trung Quốc.

Phát ngôn viên Hứa Chí Vịnh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, theo bà biết, các giới chức ngoại giao Mỹ chưa loan báo thông tin chính thức nào về sự việc này với chính phủ Trung Quốc, và họ đã điều tra một sự cố ban đầu.

"Hiện tại, không phát hiện ra manh mối hoặc nguyên do gây ra sự việc mà Hoa Kỳ đã đề cập," bà Hứa cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, và nói thêm rằng Trung Quốc bảo vệ các nhà ngoại giao theo quy ước quốc tế.

"Nếu có vấn đề thực sự thì phía Mỹ có thể liên lạc trực tiếp với phía Trung Quốc, và Trung Quốc sẽ tiếp tục điều tra và phối hợp trên tinh thần trách nhiệm," bà Hứa nói.

Khi Reuters liên hệ với bốn nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu để hỏi về thông tin này thì được đề nghị liên hệ với phòng báo chí Đại sứ quán ở Bắc Kinh.

Một giới chức Mỹ nhắc lại rằng chỉ có một trường hợp xác nhận ở Trung Quốc, được loan báo hồi tháng trước và Bộ Ngoại giao cung cấp kết quả kiểm tra cho bất kỳ nhân viên nào của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc muốn biết kết quả đó.

Ngoài đại sứ quán Bắc Kinh và lãnh sự quán Quảng Châu, Hoa Kỳ còn có lãnh sự quán tại các thành phố Thành Đô, Thượng Hải, Thẩm Dương và Vũ Hán của Trung Quốc.

Năm ngoái, 24 nhân viên chính phủ Mỹ và các thân nhân của họ ở Cuba đã bị các triệu chứng tương tự như các triệu chứng liên quan đến chấn thương sọ não và đau não nhẹ -- theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các triệu chứng mà các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana mắc phải đã khiến quan hệ giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh căng thẳng trở lại.

Ngoại trưởng Mike Pompeo ra một thông báo hôm thứ Ba nói rằng bộ đã thành lập một nhóm chuyên trách vào tháng trước "để điều phối các cơ quan hữu trách đối phó và giải quyết sự cố sức khỏe chưa giải thích được này".

"Chưa xác định được bản chất chính xác của các thương tích mà các nhân viên mắc phải, kể các liệu đó có phải do một nguyên nhân phổ biến hay không," Ngoại trưởng Pompeo nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG