Đường dẫn truy cập

Pháp tổ chức hội nghị hòa bình Trung Đông


Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault phát biểu khai mạc hội nghị quốc tế thúc đẩy giải pháp hòa bình Trung Đông, diễn ra tại Paris, Pháp, ngày 15/01/2017.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault phát biểu khai mạc hội nghị quốc tế thúc đẩy giải pháp hòa bình Trung Đông, diễn ra tại Paris, Pháp, ngày 15/01/2017.

Pháp hiện tổ chức hội nghị quốc tế để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước vì hòa bình ở Trung Đông.

Tại lễ khai mạc hội nghị hôm Chủ nhật, 15/1, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault phát biểu: "Trách nhiệm tập thể của chúng ta là đưa người Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán. Chúng tôi biết đó là việc khó, nhưng liệu có gì khác thay thế được?"

Các đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia hiện dự hội nghị Paris để thể hiện sự phản đối của họ đối với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, kể cả Đông Jerusalem.

Không có đại diện của Israel lẫn Palestine dự hội nghị.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hội nghị Paris là "vô ích và gian lận".

Hồi tháng trước, Hoa Kỳ đã có động thái lịch sử là bỏ phiếu trắng khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án Israel về các khu định cư ở lãnh thổ Palestine. Trong những năm trước, đối với các nghị quyết tương tự, Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình, với tư cách là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, để hủy các nghị quyết.

Động thái này được xem là một quyết định của Tòa Bạch Ốc nhằm đưa ra tuyên bố về quan điểm đối với Trung Đông vào lúc chính quyền của ông Obama đang dần kết thúc 8 năm nắm quyền.

Hơn 500.000 người Israel sống ở Đông Jerusalem và Bờ Tây trong các khu định cư mà hầu hết các chính phủ trên thế giới xem là bất hợp pháp. Chính quyền của ông Obama cũng đã gọi các khu đó là "bất hợp pháp".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG