Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật sắp thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Obama


Chiến hạm USS Arizona bị Nhật đánh chìm ở Trân Châu Cảng, Hawaii, 7/12/1941.
Chiến hạm USS Arizona bị Nhật đánh chìm ở Trân Châu Cảng, Hawaii, 7/12/1941.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trân Châu Cảng cùng với Tổng thống Barack Obama vào thứ Ba để “thể hiện giá trị của sự hòa giải giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hồi đầu tháng này.

Tòa Bạch Ốc nói chuyến thăm của ông Abe sẽ làm nổi bật liên minh giữa các cựu thù chiến tranh.

Ông Abe sẽ trở thành Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản đầu tiên tới Trân Châu Cảng kể từ lần dừng chân ngắn của cựu lãnh đạo Nhật Bản Shigeru Yoshida ngày 12/9/1951.

Chuyến thăm ngày thứ Ba diễn ra sau cuộc tấn công đã đẩy Hoa Kỳ vào Thế chiến thứ Hai cách đây 75 năm, và chỉ còn chưa đầy bốn tuần trước khi ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Tháng trước, ông Abe là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đến gặp ông Trump sau cuộc bầu cử. Sau cuộc gặp gỡ được thu xếp vội vã ở New York, ông Abe nói ông Trump là một nhà lãnh đạo “đáng tin cậy”.

Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết ông Abe sẽ không xin lỗi về vụ tấn công của Nhật Bản tại Trân Châu Cảng vào ngày 7 tháng 12 năm 1941, giết chết hơn 2.000 quân nhân.

Trong một động thái tương tự, ông Obama cũng đã không xin lỗi về vụ Mỹ tấn công bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, giết chết hàng trăm ngàn thường dân vào năm 1945.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG