Đường dẫn truy cập

Ấn Độ nhận phản lực cơ mới của Pháp giữa căng thẳng biên giới với Trung Quốc


Phản lực Rafale được đưa tới Ấn Độ giữa bối cảnh đang diễn ra căng thẳng ở biên giới với Trung Quốc.
Phản lực Rafale được đưa tới Ấn Độ giữa bối cảnh đang diễn ra căng thẳng ở biên giới với Trung Quốc.

Không quân Ấn Độ vừa nhận được 5 chiến đấu cơ mới của Rafale trong bối cảnh căng thẳng biên giới đang diễn ra với Trung Quốc. Đây là một phần trong thỏa thuận mua 36 chiến đấu cơ của Ấn Độ với Pháp vào năm 2016.

“Chiến đấu cơ Rafale đến Ấn Độ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử quân sự của chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh viết trên trang Twitter.

Ông Singh nói thêm rằng các chiến đấu hai động cơ, đa chức năng sẽ “cách mạng hóa” không quân Ấn Độ.

Delhi đang nỗ lực hiện đại hóa phi đội không quân suy yếu có từ thời Liên Xô của mình với các máy bay phản lực đa năng Rafale. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các chiến đấu cơ này không thể được sử dụng ngay nếu xảy ra xung đột.

Đại tướng không quân Pranab Kumar Barbora, người giám sát phi đội máy bay Jaguar, nói với BBC rằng sự xuất hiện của Rafale là một động thái đáng hoan nghênh vì “nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của không quân”.

“Nhưng sẽ mất một thời gian trước khi các máy bay này hoạt động đầy đủ. Phải thiết lập một chuỗi hậu cần, đào tạo nhân viên kỹ thuật và nhân viên mặt đất ở Ấn Độ”, ông cho biết.

Chuyên gia này nói phải mất tới hai năm trước khi một phi đội mới có thể hoạt động đầy đủ chức năng. Phi đội Rafale sẽ hoạt động đầy đủ khi có ít nhất 18 máy bay.

Việc chuyển giao các máy bay Rafale còn lại dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm tới.

Sự xuất hiện của các máy bay phản lực ở Ấn Độ diễn ra khoảng sáu tuần sau khi quân đội Ấn Độ đụng độ với binh sĩ Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế, biên giới tranh chấp giữa hai cường quốc trên dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Hai mươi binh sĩ Ấn đã bị giết trong vụ chạm trán trên, gây ra quan ngại thù địch tiếp tục kéo dài giữa hai quốc gia láng giềng.

Truyền thông Ấn Độ đăng tin tràn ngập với đánh giá chuyên môn về máy bay phản lực Rafale so với lực lượng của Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình J-20 mới của Bắc Kinh.

Rafale không phải là máy bay phản lực tàng hình, nhưng nó được quảng cáo là hính thức nhỏ gọn và không dễ phát hiện trên radar. Loại phản lực cơ này được quân đội Pháp sử dụng trong các hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG