Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Trung Quốc đổ lỗi nhau về cuộc đụng độ biên giới


Xe của quân đội Ấn Độ di chuyển về khu vực Galwan, nơi xảy ra vụ đụng độ chết người với lính Trung Quốc, vào ngày 18/6/2020.
Xe của quân đội Ấn Độ di chuyển về khu vực Galwan, nơi xảy ra vụ đụng độ chết người với lính Trung Quốc, vào ngày 18/6/2020.

Ấn Độ và Trung Quốc đều nói họ mong muốn hòa bình nhưng lại đổ lỗi cho nhau hôm 17/6 sau khi binh sĩ hai bên đụng độ trong một cuộc ẩu đả dã man với gậy sắt gắn đinh và đá tại khu vực biên giới Himalaya, khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng.

“Chúng tôi không bao giờ khiêu khích bất cứ ai”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói trên đài truyền hình quốc gia khi đề cập đến vụ đụng độ thứ hai giữa hai nước. “Không thể chối cãi Ấn Độ mong muốn hòa bình, nhưng nếu bị khiêu khích, Ấn Độ sẽ phải có phản ứng thích hợp”, Thủ tướng Modi nói thêm.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói rằng vụ đụng độ xảy ra sau khi lính Ấn Độ “vượt qua ranh giới, hành động phi pháp, khiêu khích và tấn công Trung Quốc, dẫn đến cả hai bên tham gia vào cuộc ẩu đả, bị thương tích nghiêm trọng và tử vong”.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên nói ông không biết có bất kỳ thương vong nào về phía Trung Quốc, mặc dù truyền thông Ấn Độ dẫn lời các quan chức cho biết có ít nhất 45 người chết hoặc bị thương ở phía Trung Quốc.

Ông Triệu nói tình hình chung ở biên giới “ổn định” và “trong tầm kiểm soát”.

Theo một thỏa thuận trước đây, hai bên không được phép bắn súng ở khu vực biên giới, nhưng gầy đây đã xảy những vụ ẩu đả giữa biên phòng hai bên.

Theo các nguồn tin của chính phủ Ấn Độ, cuộc ẩu đả vào tối thứ Hai nổ ra giữa lúc đang diễn ra cuộc họp thảo luận về các biện pháp giảm căng thẳng, và đại tá chỉ huy của phía Ấn Độ là một trong những người đầu tiên bị tấn công và giết chết.

Không giống như ở Ấn Độ, vụ việc không được tường thuật chi tiết tại Trung Quốc, mà truyền thông chính thức chỉ đưa ra một tuyên bố từ người phát ngôn của Bộ chỉ huy miền Tây của quân đội Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG