Đường dẫn truy cập

Ấn Độ có thể nới lỏng các hạn chế xuất khẩu vắc-xin


Tiêm vắc-xin ở Ấn Độ.
Tiêm vắc-xin ở Ấn Độ.

Ngày càng có nhiều lạc quan rằng Ấn Độ có thể tiếp tục xuất khẩu vắc-xin COVID-19 trong khi việc sản xuất vắc-xin gia tăng với tốc độ nhanh chóng, đưa quốc gia này đi đúng hướng để tiêm chủng cho nhóm dân số trưởng thành trong những tháng tới.

“Chúng tôi đã đặt mục tiêu 1,85 tỷ liều cho chúng tôi. Việc đó đã được tổ chức tới cuối tháng 12 và sau đó chính phủ sẽ có thể cho phép xuất khẩu vắc-xin”, N.K. Arora, người đứng đầu nhóm cố vấn kỹ thuật quốc gia về tiêm chủng nói với VOA. “Chúng tôi sẽ có vài tỷ liều có sẵn trong năm tới”.

Ấn Độ, một cường quốc về vắc-xin, được kỳ vọng là nhà cung cấp chính các vắc-xin COVID-19 với giá cả phải chăng cho các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, sau khi cung cấp 66 triệu liều cho gần 100 quốc gia, New Delhi đã tạm dừng xuất khẩu vào tháng 4 sau đợt đại dịch thứ hai gây chết người, làm chậm chương trình tiêm chủng của các quốc gia từ châu Phi đến Indonesia.

Không có bình luận chính thức nào về lịch trình nối lại xuất khẩu và các quan chức nhấn mạnh rằng hiện tại, trọng tâm là việc triển khai tiêm vắc-xin trong nội địa Ấn Độ.

“Đầu tiên, tất cả những người trưởng thành của chúng tôi sẽ phải được chủng ngừa, chúng tôi phải tự chăm sóc cho người dân của mình”, Arora nói.

Vấn đề cung cấp vắc-xin dự kiến sẽ được đưa ra trong cuộc họp thượng đỉnh của Nhóm Bộ tứ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc vào ngày thứ Sáu tại Washington.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết Ấn Độ có thể sẽ đợi bắt đầu lại hoạt động xuất khẩu cho đến khi mùa lễ hội của nước này kết thúc vào tháng 11 để đảm bảo nước này không phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ ba. Hiện chính quyền đang chạy đua để tiêm ít nhất một liều cho tất cả người lớn.

Ấn Độ đã tiêm một mũi cho khoảng 2/3 dân số nhưng chỉ 20% trong số khoảng 900 triệu người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG