Đường dẫn truy cập

Dữ liệu Ấn Độ cho thấy Covid-19 lây lan không kiểm soát


Binh sĩ thuộc Lực lượng Đáp ứng Thảm họa/ Thiên tai của bang Jammu & Kashmir khiêng hòm rỗng để chôn người chết vì COVID-19 bên ngoài một bệnh viện công ở Jammu, Ấn độ, hôm 19/5/2021. (AP Photo/Channi Anand)
Binh sĩ thuộc Lực lượng Đáp ứng Thảm họa/ Thiên tai của bang Jammu & Kashmir khiêng hòm rỗng để chôn người chết vì COVID-19 bên ngoài một bệnh viện công ở Jammu, Ấn độ, hôm 19/5/2021. (AP Photo/Channi Anand)

Gần 2/3 số người được xét nghiệm ở Ấn Độ có biểu hiện phơi nhiễm với COVID-19, một chuỗi phòng thí nghiệm tư nhân cho biết hôm 19/5.

Điều này cho thấy virus Covid-19 lây lan không kiểm soát trong bối cảnh số tử vong hàng ngày tăng cao kỷ lục, lên tới hơn 4.500 ca.

Ấn Độ hôm 19/5 báo cáo có gần 268.000 ca nhiễm mới nội trong ngày thứ Tư, nâng tổng số ca nhiễm lên 25,5 triệu ca, con số cao thứ nhì thế giới chỉ đứng sau Hoa Kỳ, với tổng số các ca tử vong lên tới hơn 283.000 ca, theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ.

Trong suốt nhiều tháng, không nơi nào bị đại dịch ảnh hưởng nặng nề hơn Ấn Độ, trong khi một biến thể virus mới được phát hiện tại đây đẩy cao số ca nhiễm mới mỗi ngày vượt mức 400.000 ca.

Chỉ có Hoa Kỳ là nước có số ca tử vong trong một ngày tệ hơn, với 5.444 người chết vì Covid-19 vào ngày 12 tháng 2 năm 2021, theo Reuters.

Với các bệnh viện, các nhà hỏa táng cũng như hệ thống y tế trong tình trạng quá tải, điều được chấp nhận rộng rãi là các số liệu chính thức không phản ánh tác động thực sự của đại dịch. Một số chuyên gia cho rằng số ca nhiễm và tử vong có thể cao từ gấp 5 đến 10 lần con số chính thức.

Có những lo ngại rằng biến thể mới, vốn có khả năng lây nhiễm cao, đang vuột tầm kiểm soát và nhiều trường hợp không được báo cáo vì thiếu thử nghiệm, đặc biệt tại các vùng nông thôn rộng lớn.

Các dữ liệu từ Thyrocare, một chuỗi các phòng thí nghiệm tư nhân, dường như hậu thuẫn những lo ngại đó, khi cho thấy trung bình 63,5% những người được xét nghiệm có kết quả dương tính với kháng thể COVID-19 trong 7 ngày qua, tăng lên từ 45% cách đây một tháng.

Những chỉ trích nhắm vào Thủ tướng Narendra Modi ngày càng tăng nhưng ông M. Govinda Rao, cựu thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Thủ tướng, nói tốc độ lây lan của virus khiến mọi người bị bất ngờ.

Ông Rao nói với tờ báo tiếng Hindu: “Tốc độ nhanh chưa từng thấy của làn sóng thứ hai của đại dịch đã gây bất ngờ cho các chính quyền tiểu bang cũng như cho người dân.”

Số liệu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ do nhà nước điều hành, cho thấy số ca xét nghiệm hàng ngày đạt kỷ lục 2 triệu ca hôm thứ Ba 18/5.

Rijo M John, giáo sư Đại học Khoa học Xã hội Rajagiri, cho biết con số đó vẫn thấp hơn xa, so với khả năng xét nghiệm hàng ngày của Ấn Độ lên tới 3,3 triệu ca.

Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, nhưng nước này ngày càng bị chỉ trích nặng nề hơn vì chiến dịch tiêm chủng quá chậm chạp, do thiếu nguồn cung cấp.

Hai cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với Thủ tướng Modi đã giảm xuống một mức thấp mới.

Cơ quan thăm dò ý kiến CVOTER phát hiện ra rằng đây là lần đầu tiên sau bảy năm kể từ khi ông Modi lên nắm quyền, tỷ lệ người nói họ không hài lòng với thành tích hoạt động của chính phủ cao hơn so với tỷ lệ những người nói họ hài lòng về thành tích này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG