Đường dẫn truy cập

Đảng BJP đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội Ấn Độ


Ông Amit Shah, một nhà lãnh đạo của đảng BJP ném các vòng hoa về hướng những người ủng hộ sau khi nghe kết quả bầu cử bên ngoài trụ sở đảng trong thủ đô New Delhi, 16/5/14
Ông Amit Shah, một nhà lãnh đạo của đảng BJP ném các vòng hoa về hướng những người ủng hộ sau khi nghe kết quả bầu cử bên ngoài trụ sở đảng trong thủ đô New Delhi, 16/5/14
Đảng Bharatiya Janata, tức BJP, sắp sửa giành được thắng lợi bầu cử lớn nhất trong vòng 30 năm, dọn đường cho ứng viên thủ tướng của đảng này là ông Narendra Modi lên lãnh đạo nền dân chủ lớn nhất thế giới. Tại New Dehli, đảng Quốc Đại đương quyền đã thừa nhận thất bại và đảng BJP hữu khuynh của phe dân tộc Ấn giáo chuẩn bị trở lại nắm quyền sau 10 năm làm đảng đối lập.

Chưa đầy hai giờ sau khi cuộc kiểm phiếu bắt đầu vào sáng thứ 6, những người dẫn đầu chương trình tin tức trên đài truyền hình đã tuyên bố liên minh do Đảng BJP lãnh đạo đánh bại Đảng Quốc Đại đương quyền.

Con đường bên ngoài trụ sở chính của BJP nhộn nhịp như lễ hội. Những người ủng hộ đã rủ nhau ra đường nhảy múa, đốt pháo và phát kẹo trong lúc BJP giành được thắng lợi lớn nhất trong vòng 30 năm.

Người sắp trở thành Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi, phát đi một tin nhắn trên Twitter là “Ấn Độ đã thắng. Tương lai tốt đẹp đang ở trước mặt.”

Tương lai tươi sáng chính là một khẩu hiệu của nhà lãnh đạo khu vực này. Ông Modi, thống đốc tiểu bang Gujarat ở miền tây, đã cầm đầu một chiến dịch vận động bầu cử kiểu tổng thống chế đầu tiên ở Ấn Độ và đã tranh thủ được sự ủng hộ của dân chúng qua sự hô hào cho nỗ lực phát triển, sự lãnh đạo vững mạnh và một chính phủ trong sạch.

Chủ tịch Đảng BJP, ông Rajnah Singh, gọi đây là sự khởi đầu của một thời đại mới. Ông nói rằng mọi thành phần xã hội đã hậu thuẫn cho chương trình nghị sự tích cực của đảng ông. Ông nói:

"Đây là sự ủy thác của người dân cho sự thay đổi. Đã tới lúc chúng ta viết lại câu chuyện thành công của Ấn Độ."

Tầm mức của chiến thắng này giúp cho Ấn Độ có được một chính phủ mạnh với một đa số rõ rệt tại quốc hội và không còn phải lệ thuộc vào những chính phủ liên hiệp với các đảng phái khu vực như trước đây.

Thị trường chứng khoán đã tăng mạnh nhờ triển vọng có được ổn định và có một chính quyền thân thiện với giới kinh doanh.

Tại một nước đang nóng lòng mong đợi sự chấn hưng kinh tế, lãnh tụ BJP Ravi Shankar Prasad nói rằng tăng trưởng kinh tế là ưu tiên hàng đầu của BJP:

"Tôi đã thấy được sự mong muốn vô cùng cho sự thay đổi trong con người của ông Narendra Modi … Điều đầu tiên sẽ là phục hồi niềm tin của dân chúng thông qua sự cai trị tốt đẹp hơn."

Đây sẽ là lần thứ nhì đảng BJP nắm quyền chấp chánh – họ đị đánh bại vào năm 2004 sau khi nắm quyền được 6 năm. Nhưng lần này, nhờ có được thế đa số rõ rệt tại quốc hội và Đảng Quốc Đại đã bị đánh bại một cách thê thảm, BJP sẽ lên nắm quyền với một sức mạnh lớn hơn nhiều.

Các nhà quan sát cho rằng có hai yếu tố giúp cho BJP giành được thắng lợi. Thứ nhất là niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn mà ông Modi đã gieo vào lòng người dân. Và thứ nhì là dân chúng rất muốn có sự thay đổi sau nhiều năm đất nước nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại với những vụ tai tiếng tham nhũng, vật giá leo thang và kinh tế suy yếu.

Giáo sư Sanjay Kumar của Trung tâm nghiên cứu các xã hội đang phát triển cho biết như sau:

"Dân chúng có một hình ảnh hoặc một sự tin tưởng là ông Modi có thể thực hiện công tác phát triển. Họ nghĩ ông là một người có tầm nhìn, một nhà cai trị vững mạnh. Nhưng rõ ràng là nền tảng của thắng lợi này đã được xây dựng bởi sự cai trị tệ hại của Đảng Quốc Đại trong 3 năm qua. Dân chúng không những là cảm thấy không hài lòng mà họ còn cảm thấy tức giận vô cùng đối với chính phủ đương quyền."

Trong lúc những người ủng hộ BJP ăn mừng chiến thắng, trụ sở chính của Đảng Quốc Đại ở New Dehli chìm trong một bầu không khí sầu thảm sau khi các nhà lãnh đạo của đảng lên tiếng thừa nhận thất bại.

Chính đảng từng nắm quyền cai trị Ấn Độ trong hơn 50 kể từ ngày độc lập không phải chỉ bị đánh bại trong cuộc bầu cử này – họ đã bị thất bại một cách thê thảm. Và điều này có phần chắc sẽ gây nên những câu hỏi về sự lệ thuộc của đảng đối với sự lãnh đạo của những người thuộc dòng họ Nehru Gandhi, thường được gọi là vương triều chính trị Gandhi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG