Đường dẫn truy cập

Đại sứ quán Mỹ cung cấp thông tin chuyến bay rời Đà Nẵng


Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020.
Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội mới cung cấp cho công dân Mỹ thông tin chuyến bay rời Đà Nẵng trong bối cảnh số người nhiễm và tử vong vì COVID-19 liên quan tới tâm dịch này tiếp tục tăng.

Trong thông báo dành cho công dân Hoa Kỳ đăng trên Facebook, đại sứ quán Mỹ cho biết rằng “chính phủ Việt Nam đang sắp xếp chuyến bay cho các cá nhân bị kẹt lại Đà Nẵng bay về Hà Nội và TP HCM.

“Xin lưu ý nếu bay các chuyến bay này, bạn sẽ phải tự thanh toán mọi khoản phí có liên quan và cách ly tập trung ít nhất 14 ngày tại một cơ sở cách ly do chính phủ Việt Nam chỉ định khi đến Hà Nội và TP HCM”, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ nói hôm 3/8, cho biết thêm rằng “hiện giá vé vẫn chưa được chính phủ Việt Nam công bố”.

Đại sứ quán cũng cung cấp đường dẫn đăng ký chuyến bay cho các công dân Mỹ, trong đó nói rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đã cho phép tăng cường một số chuyến bay để đưa du khách trở về địa phương”.

Phóng viên VOA Việt Ngữ thấy trang thông tin đăng ký có đoạn: “Trên cơ sở thông tin đăng ký của khách, Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng sẽ tiến hành làm việc với hãng hàng không về vé máy bay cho quý khách”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm 4/8 đưa tin rằng thành phố Đà Nẵng dự kiến “sẽ bố trí 2 chuyến bay đưa toàn bộ khách về 2 đầu mối là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh”.

VGP News dẫn tin từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết rằng hiện nay “có khoảng 400 du khách” còn mắc kẹt tại thành phố. Họ là “những khách đi lẻ, khách tự đặt dịch vụ lưu trú và một số khách do các công ty lữ hành các địa phương khai thác”.

Tính tới ngày 9/8, Bộ Y tế Việt Nam cho biết có thêm nhiều người nhiễm COVID-19 liên quan tới tâm dịch Đà Nẵng, nâng tổng số ca trên toàn quốc lên 841, và 11 trường hợp tử vong.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long hôm 2/8 cho biết "chưa phát hiện được nguồn lây" virus Corona ở Đà Nẵng. Cổng thông tin chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Long cho biết thêm rằng Việt Nam “sẽ phát hiện thêm ca mắc ở một số địa phương khác” vì từ 1/7 đến nay, các cơ quan chức năng xác định “có khoảng 1,4 triệu người” đi, đến từ Đà Nẵng cũng như các bệnh viện ở đây.

Tin cho hay, tâm dịch lớn nhất là ở cụm bệnh viện tại Đà Nẵng, nơi có khoảng 42 nghìn người từng tới chữa bệnh và hơn 800 nghìn người đi qua khu vực này.

Liên quan tới đợt bùng phát dịch bệnh ở Việt Nam nhiều ngày qua, mới đây, Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo rằng “bất kỳ ai từng ở Đà Nẵng hoặc vùng lân cận (bao gồm Hội An) từ ngày 12/7/2020 trở lại đây sẽ không được vào các toà nhà của chúng tôi”.

Cơ quan ngoại giao này cũng nói thêm rằng “nếu quý vị đang có các triệu chứng giống bệnh cúm hoặc tin rằng quý vị bị phơi nhiễm COVID-19, vui lòng hoãn lịch hẹn của quý vị lại ít nhất sau 14 ngày”.

Quy định mới này được đưa ra ít lâu sau khi cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam “mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 15 tháng 7 để xét duyệt một số loại thị thực không định cư trong đó bao gồm thị thực du học”.

Liên quan tới hợp tác Mỹ - Việt về phòng chống COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) mới cho biết đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo các “thám tử dịch bệnh”, tức các cán bộ dịch tễ học, để ứng phó với virus Corona.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hồi tháng Sáu ra tuyên bố nói rằng “Mỹ đã và vẫn tiếp tục là thủ lĩnh không thể chối cãi trong viện trợ nước ngoài toàn cầu, và sự lãnh đạo [của Mỹ] trong việc đối phó với dịch COVID-19 tiếp tục kỷ lục về sự hào phóng đó”. Theo tuyên bố này, Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 9,5 triệu đôla để ứng phó virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG