Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Biegun: Mỹ và Việt Nam ‘thẳng thắn nhìn vào quá khứ’


Tổng thống Trump trong chuyến thăm Việt Nam đầu năm ngoái.
Tổng thống Trump trong chuyến thăm Việt Nam đầu năm ngoái.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun mới phát biểu rằng Hoa Kỳ và Việt Nam “đã thẳng thắn nhìn vào quá khứ, giải quyết những tàn dư một cách có trách nhiệm và biến những điểm bất đồng thành những lĩnh vực hai bên có thể cộng tác”.

Ông Biegun nói thêm rằng việc hai nước phối hợp xử lý ô nhiễm dioxin, rà phá vật liệu chưa nổ và trợ giúp người khuyết tật Việt Nam “đã giúp tăng cường mối quan hệ đối tác giữa chúng ta”.

“Một minh chứng nữa cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đó là việc chúng ta đã tổ chức 23 [cuộc] đối thoại thường niên về nhân quyền”, nhà ngoại giao cấp cao phát biểu hôm 28/7 tại một sự kiện trực tuyến do Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ tổ chức để đánh dấu 25 năm ngày hai nước bình thường hóa quan hệ.

Nói về một trong các vấn đề mà hai nước được cho vẫn còn khác biệt, ông Biegun cho biết rằng “những cuộc đối thoại này đã tạo điều kiện trao đổi thẳng thắn” và bày tỏ hy vọng rằng hai bên “sẽ tổ chức đối thoại nhân quyền lần thứ 24 vào cuối năm nay”.

Liên quan tới quan hệ quân sự, nhà ngoại giao cấp cao đứng hàng thứ hai của Mỹ nói rằng hai quốc gia cựu thù “đã xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước”.

Ông Biegun nêu lên ví dụ về chuyến thăm Việt Nam của USS Theodore Roosevelt, tàu sân bay thứ hai của Hoa Kỳ đến Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi hỗ trợ nâng cao năng lực cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và hỗ trợ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam đến Nam Sudan”, ông nói thêm.

“Ngày nay, tầm nhìn chung của chúng ta về khu vực, thể hiện qua tầm nhìn của chúng ta về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đang củng cố lẫn nhau. Chúng ta cũng đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết hàng loạt thách thức trong khu vực Mekong và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC, phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hà Kim Ngọc nói rằng “hai nước đã hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lòng tin và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện trên cơ sở lợi ích chung, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

Ông Ngọc nói thêm rằng quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ “đã phát triển mạnh mẽ và sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hỗ trợ lẫn nhau ứng phó dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế”, cũng như “mở rộng hợp tác sang xử lý các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có Biển Đông, Mekong và Bán đảo Triều Tiên…”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 15/7 phát biểu thêm về các tuyên bố chủ quyền “hoàn toàn phi pháp” cũng như “chiến dịch dọa nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Pompeo nói thêm rằng tuyên bố thể hiện quan điểm về Biển Đông hai ngày trước đó “hết sức quan trọng, không chỉ xác định quan điểm của Hoa Kỳ mà còn làm rõ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ các nước khác trong khu vực” tăng cường khả năng duy trì các lãnh hải thuộc chủ quyền của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG