Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp Việt Nam nâng cao năng lực xác định hài cốt vô danh


Một buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ.
Một buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ.

Mỹ và Việt Nam hôm 8/7 đã ký một thỏa thuận, theo đó Hoa Kỳ hỗ trợ quốc gia cựu thù nâng cao năng lực định danh hài cốt vô danh trong chiến tranh.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) ký bản ghi nhớ ý định để hỗ trợ phân tích ADN nhằm xác định danh tính hài cốt vô danh từ Chiến tranh Việt Nam.

Theo thỏa thuận này, USAID sẽ cung cấp cho Việt Nam “công nghệ hiện đại và tốt nhất” để phân tích và tách chiết ADN cũng như hợp tác với Việt Nam để tăng cường hiệu quả và hiệu suất của các phòng xét nghiệm với mục tiêu cuối cùng là tăng số lượng hài cốt được đoàn tụ chính xác với các gia đình.

Tin cho hay, USAID sẽ phối hợp với VNOSMP để tài trợ một dự án mới kéo dài từ 3 đến 5 năm với ngân sách 2,4 triệu đôla.

Dự án này sẽ bổ sung cho nỗ lực rộng lớn hơn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam về tìm kiếm và xác định danh tính của hơn 200 nghìn quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói tại lễ ký: “Hoa Kỳ trân trọng tất cả những hỗ trợ mà Việt Nam đã dành cho chúng tôi suốt 35 năm qua trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh và cam kết hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc định danh và cuối cùng là đoàn tụ hài cốt của binh sĩ Việt Nam với gia đình thân yêu của họ.”

Theo cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Hà Nội, việc tìm kiếm, khai quật và định danh hài cốt từ chiến tranh được coi là có vai trò quan trọng cả về văn hóa và tinh thần đối với cả hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG