Đường dẫn truy cập

Việt Nam 'tiếp tục hợp tác', 'làm sâu sắc hơn nữa' quan hệ với Mỹ


Tổng thống Trump trong chuyến thăm Việt Nam tháng Hai năm 2019.
Tổng thống Trump trong chuyến thăm Việt Nam tháng Hai năm 2019.

Bộ Ngoại giao Việt Nam mới lên tiếng về khả năng nâng cấp mối bang giao với Mỹ lên đối tác chiến lược, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ và 6 năm thiết lập đối tác toàn diện.

Khẳng định “sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói rằng “quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương, đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

“Hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc song phương và trao đổi đoàn các cấp, duy trì các cơ chế đối thoại, tăng cường thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh - quốc phòng, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/7.

“Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Tin cho hay, 2020 đánh dấu 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và 6 năm hai nước thiết lập đối tác toàn diện.

Bà Hằng cho biết rằng đại dịch COVID-19 mà nữ phát ngôn viên nói là “diễn biến phức tạp và lan rộng toàn cầu” đã “tác động” tới các hoạt động đánh dấu cột mốc trong mối bang giao Việt – Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink được tờ Thanh Niên dẫn lời nói với báo giới rằng ông “không có thông tin cụ thể về việc bao giờ quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ có một cái tên mới”, nhưng "nhấn mạnh quan hệ thực chất không phụ thuộc vào tên gọi”.

Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ hôm 6/7 cho biết rằng ông Kritenbrink “đã gặp gần 30 nhà báo để thảo luận về mối quan hệ đối tác song phương mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Nhà ngoại giao này được dẫn lời nói: “Khi hai nước đánh dấu 25 năm tình bạn trong năm nay, rõ ràng hai dân tộc vĩ đại của chúng ta có nhiều thứ để kỷ niệm!"

VOA Express

XS
SM
MD
LG