Đường dẫn truy cập

Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa sắp kết thúc


Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại Đại hội Đảng Cộng hòa 2020.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại Đại hội Đảng Cộng hòa 2020.

Hai tuần đại hội của hai đảng chính ở Mỹ đề cử ứng viên Tổng thống của cả hai phía Cộng hoà và Dân chủ kết thúc tối 27/8 khi Tổng thống Donald Trump đọc diễn văn nhận đề cử tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hoà.

Trong số các diễn giả phát biểu tối 27/8 còn có lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện là thượng nghị sĩ Mitch McConnell và con gái Tổng thống, cô Ivanka Trump.

Giữa bối cảnh bất ổn về sắc tộc đang diễn ra tại Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence tối 26/8 nói với cử tri toàn quốc rằng ‘quý vị không thể an toàn’ trong một nước Mỹ do Joe Biden lãnh đạo khi ông đả kích ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ là một đối tác sẵn sàng của những ai muốn cắt giảm ngân sách cho cảnh sát.

“Joe Biden bảo nước Mỹ kỳ thị một cách có hệ thống” và rằng “lực lượng thực thi luật pháp ở Mỹ ‘thiên vị rõ ràng’ chống lại thành phần thiểu số, nhưng khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc cắt giảm ngân quỹ cho lực lượng chấp pháp không, ông ấy đáp ‘Vâng, dĩ nhiên,” Phó Tổng thống Pence phát biểu trong đêm thứ ba của đại hội Đảng Cộng hoà.

“Sự thật phũ phàng là…quý vị không thể an toàn trong một nước Mỹ của Joe Biden,” ông Pence nói.

Tổng thống Trump và các ủng hộ viên tố cáo ông Biden ủng hộ lời kêu gọi từ những nhà hoạt động cấp tiến và những nhà hoạt động thuộc phong trào ‘Mạng sống người da đen quan trọng’ đòi cắt ngân quỹ các sở cảnh sát địa phương, điều mà ông Biden phủ nhận. Nhưng ông Pence không sai khi nói rằng ông Biden và người đứng phó là thượng nghị sĩ Kamala Harris cởi mở trong việc bớt ngân quỹ cho cảnh sát và dùng khoản tiền đó cho các tổ chức cộng đồng hỗ trợ phòng chống tội phạm.

Phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden, Kate Bedingfield, tố cáo bài diễn văn của Phó Tổng thống Pence nhằm mục đích ‘chia rẽ chúng ta hơn nữa’ mà không đề cập tới ‘con virus đang giết chết hàng ngàn người Mỹ mỗi tuần.’

Đề cử

Ông Pence đã chính thức chấp nhận đề cử tiếp tục nhiệm kỳ hai trong cương vị Phó Tổng thống nếu Tổng thống Trump tái đắc cử vào ngày 3/11.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence cùng nhiều diễn giả tại đại hội Đảng Cộng hoà khắc hoạ chân dung một chính quyền ủng hộ mạnh mẽ việc thực thi luật pháp, chống lại các cuộc biểu tình bạo động đòi công lý sắc tộc vốn nổ ra từ cái chết hôm 25/5 của một người da đen tên George Floyd ở bang Minnesota trong lúc ông này bị cảnh sát khống chế.

Ông Pence tuyên bố “Bạo động phải chấm dứt, cho dù ở Minneapolis, Portland hay Kenosha,” và rằng chính quyền Trump sẽ đảm bảo ‘luật lệ và trật tự’ cho mọi công dân.

Trong bài diễn văn, ông Pence khẳng định “Tổng thống Trump và tôi biết những người nam nữ khoác lên mình đồng phục của lực lượng thực thi luật pháp là những người tốt nhất trong chúng ta. Mạng sống của họ gặp hiểm nguy hàng ngày.”

“Người dân Mỹ hiểu rằng họ không phải lựa chọn giữa việc ủng hộ thực thi luật pháp với việc đứng về phía những láng giềng người Mỹ gốc Phi để cải thiện chất lượng cuộc sống trong các thành phố và thị trấn của chúng ta. Từ những ngày đầu của chính quyền này, chúng ta đã làm cả hai. Và chúng ta sẽ tiếp tục làm cả hai việc này trong bốn năm nữa tại Toà Bạch Ốc.”

Nhân bài phát biểu trong đại hội Đảng Cộng hoà, bà Kellyanne Conway, một trong những cố vấn hàng đầu của ông Trump, người sắp rời Toà Bạch Ốc để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, mô tả Tổng thống Trump là người ‘chọn những cuộc chiến cam go nhất và sẽ đứng lên vì quý vị.’

Trong 4 thập niên gần đây, chỉ có hai Tổng thống không tái đắc cử sau nhiệm kỳ đầu là ông Jimmy Carter, năm 1980, và ông George H.W. Bush, năm 1992.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG