Đường dẫn truy cập

Đệ nhất Phu nhân Mỹ bày tỏ cảm thông với nạn nhân COVID-19


Đệ nhất Phu nhân Melania Trump phát biểu hôm 25/8.
Đệ nhất Phu nhân Melania Trump phát biểu hôm 25/8.

Phát biểu trong ngày thứ hai của Đại hội Đảng Cộng hòa, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump hôm 25/8 bày tỏ cảm thông đối với các nạn nhân của đại dịch COVID-19 đồng thời kêu gọi sự thấu hiểu về sắc tộc, theo Reuters.

Hãng tin Anh nhận định rằng bài phát biểu có phần ấm áp này khác so với nhiều người lên tiếng trước đó, vốn mạnh mẽ chỉ trích ứng viên Joe Biden, cũng như đưa ra các cảnh báo bi quan về các nguy cơ nếu phe Dân chủ lên nắm quyền.

“Tôi muốn thừa nhận một thực tế rằng kể từ tháng Ba, cuộc sống của chúng ta đã thay đổi đáng kể”, bà Melania Trump nói trước một đám đông ngồi tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng. “Tôi muốn gửi lời cảm thông sâu sắc nhất tới những ai mất người thân”.

Đệ nhất Phu nhân nói thêm: “Và tôi cầu nguyện cho những ai lâm bệnh. Tôi biết rằng nhiều người lo lắng và một số cảm thấy bất lực. Tôi muốn mọi người biết rằng: Quý vị không đơn độc”.

Theo Reuters, bà Melania Trump cũng đề cập tới bất ổn về sắc tộc trên khắp nước Mỹ kể từ sau cái chết hồi tháng Năm của ông George Floyd, người đàn ông da đen tử vong sau khi bị một cảnh sát da trắng ghì gối vào cổ ở Minnesota. Các cuộc biểu tình mới đây cũng đã bùng lên sau khi một người đàn ông da đen bị cảnh sát bắn vào lưng ở Wisconsin.

“Tôi thúc giục mọi người hãy đến với nhau một cách văn minh để chúng ta có thể làm việc và sống theo các lý tưởng Mỹ cơ bản. Tôi cũng kêu gọi mọi người ngừng bạo lực và cướp phá nhân danh công lý và đừng bao giờ đánh giá người khác dựa vào màu da của người đó”, bà Melania Trump nói.

Theo AP, trong ngày thứ hai của Đại hội Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump đã ký lệnh ân xá cho một người da đen từng bị kết án vì cướp ngân hàng, nhưng nay đã tổ chức chương trình tái hòa nhập cộng đồng cho các tù nhân. Ngoài ra, ông Trump cũng chủ trì một buổi lễ nhập tịch cho một số người nhập cư.

Tuy nhiên, theo AP, phe Dân chủ không mấy ấn tượng về chuyện này. Hãng tin của Mỹ dẫn lời bà Jennifer Molina, đại diện truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Biden, nói: “Người nhập cư và người [Mỹ] Latin không phải là các đạo cụ và những cử chỉ trống rỗng này không làm chúng ta quên đi các thất bại của Donald Trump”.

Reuters đưa tin, một số quan chức và người dân bình thường lên tiếng tại ngày thứ hai của Đại hội Đảng Cộng hòa, ca ngợi nỗ lực nới lỏng các quy định về kinh tế, đặt “Nước Mỹ trên hết” trong các thỏa thuận thương mại và bảo vệ quyền tự do tôn giáo, coi đó là các lý do mà cử tri nên cân nhắc để bầu cho ông Trump thay vì ứng viên Dân chủ Joe Biden, người từng làm phó tổng thống trong chính quyền của ông Barack Obama.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đặt câu hỏi: “Quý vị muốn sự lạc quan, cơ hội, thịnh vượng về kinh tế hay quý vị muốn trở lại những ngày đen tối với sự trì trệ, suy thoái và bi quan?”

Trên Twitter, ông Biden viết: “Tôi tin rằng người dân Mỹ sẵn sàng cho những điều tốt đẹp hơn. Đây là lúc chúng tôi chứng minh rằng hy vọng mạnh hơn sợ hãi, tình thương yêu mạnh hơn thù hận và ánh sáng mạnh hơn bóng tối”.

Liên quan tới chính sách đối ngoại, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa từ Israel, nơi ông đang có chuyến thăm chính thức.

“Tổng thống Trump đã hành động [dựa trên] tầm nhìn Nước Mỹ trên hết. Nó có lẽ đã khiến ông không được ưa thích tại tất cả các thủ đô của nước ngoài, nhưng nó đã thành công”, ông Pompeo nói từ Jerusalem, bất chấp các chỉ trích cho rằng ông sử dụng vị trí ngoại trưởng cho các mục đích chính trị mang tính đảng phái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG