Đường dẫn truy cập

Ông Trump công kích Công tố viên đặc biệt Mueller


Cố vấn pháp lý Tòa Bạch Ốc Don McGahn ngồi phía sau Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp Nội các ngày 21/6/2018.
Cố vấn pháp lý Tòa Bạch Ốc Don McGahn ngồi phía sau Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp Nội các ngày 21/6/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày 20/8 tăng cường chỉ trích công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cáo buộc đội ngũ của ông Mueller là “thích hủy hoại cuộc sống của người khác” và “tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.”

Twitter của ông Trump được đưa ra sau một bài báo của tờ New York Times nói rằng cố vấn pháp lý của Tòa Bạch Ốc Don McGahn đã hợp tác chặt chẽ với toán của công tố viên đặc biệt điều tra về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và việc có thể có thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

Cuối tuần qua, ông Trump cương quyết cho rằng cố vấn pháp lý của ông không phải là một “Kẻ Phản bội” như cố vấn pháp lý của Tổng thống Richard Nixon và cáo buộc toán ông Robert Mueller “tìm cách gây rắc rối.” Ông Trump nêu lên sự trái ngược giữa ông McGahn và ông John Dean, cố vấn pháp lý Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Nixon trong vụ bê bối Watergate. Ông Dean cuối cùng hợp tác với các công tố viên và góp phần làm nhiệm kỳ Tổng thống của ông Nixon sụp đổ vào năm 1974, dù ông bị tù một thời gian về tội cản trở công lý.

Ông Dean, cố vấn pháp lý Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống Nixon cũng là người thường xuyên chỉ trích ông Trump, hôm 19/8 viết trên Twitte rằng ông nghĩ Tổng thống Trump không biết chút gì về những gì ông McGahn đã nói với ông Mueller. Ông Dean viết rằng “Ông Nixon biết tôi gặp các công tố viên vì tôi có báo cho Tổng thống. Tuy nhiên, ông ấy không nghĩ tôi sẽ khai sự thật với các công tố viên!”

Toán pháp lý ban đầu của ông Trump khuyến khích ông McGahn và các giới chức khác Tòa Bạch Ốc hợp tác với ông Mueller, và ông McGahn đã dành nhiều giờ trong các cuộc phỏng vấn của ông Mueller.

VOA Express

XS
SM
MD
LG