Đường dẫn truy cập

NYT: Luật sư Nhà Trắng ‘hợp tác toàn diện’ với cuộc điều tra Nga


Báo The New York Times đưa tin ông Donald McGahn đã có ba cuộc phỏng vấn tự nguyện với đội ngũ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller với tổng thời lượng là 30 tiếng đồng hồ, kể lại chi tiết những vụ việc nằm ở trung tâm cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có cản trở công lí hay không.
Báo The New York Times đưa tin ông Donald McGahn đã có ba cuộc phỏng vấn tự nguyện với đội ngũ của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller với tổng thời lượng là 30 tiếng đồng hồ, kể lại chi tiết những vụ việc nằm ở trung tâm cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có cản trở công lí hay không.

Luật sư Nhà Trắng Donald McGahn đã “hợp tác toàn diện” với Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra của ông về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử Trump với Nga, báo The New York Times loan tin hôm thứ Bảy.

Dẫn nguồn tin là 12 quan chức Nhà Trắng hiện nhiệm và tiền nhiệm được báo cáo về chuyện này, báo Times cho biết ông McGahn đã có ba cuộc phỏng vấn tự nguyện với đội ngũ của ông Mueller với tổng thời lượng là 30 tiếng đồng hồ. Ông McGahn đã kể lại chi tiết những vụ việc nằm ở trung tâm cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có cản trở công lí hay không, “bao gồm một số thông tin mà các nhà điều tra lẽ ra sẽ không thể nào biết được,” báo Times đưa tin.

Trong số những vụ việc mà ông McGahn được nói là đã thảo luận với các nhà điều tra có vụ ông Trump sa thải cựu giám đốc FBI James Comey vào năm ngoái và việc tổng thống liên tục thúc giục Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions giành lại thẩm quyền giám sát công tố viên đặc biệt dù ông Sesssions đã tuyên bố rút khỏi cuộc điều tra Nga.

Báo Times cũng cho biết ông McGahn đóng một vai trò trung tâm trong những nỗ lực của ông Trump sa thải ông Mueller, điều mà các nhà điều tra có thể không phát hiện ra nếu không có thông tin từ ông McGahn.

Trong một phản ứng trực tiếp về bài báo, ông Trump viết trên Twitter:

“Tôi đã cho phép Luật sư Nhà Trắng Don McGahn, và tất cả những thành viên khác được yêu cầu thuộc đội ngũ nhân viên Nhà Trắng, hợp tác đầy đủ với Công tố viên Đặc biệt. Ngoài ra chúng tôi đã sẵn lòng cung cấp hơn một triệu trang tài liệu. Minh bạch nhất trong lịch sử. Không Thông đồng, Không Cản trở Công lí. Săn Phù thủy!”

Ông McGahn bắt đầu hợp tác với đội ngũ của ông Mueller vào năm ngoái sau khi các luật sư cá nhân của Trump được thuê trong đợt đầu tiên quyết định cung cấp cho các nhà điều tra nhiều thông tin nhất có thể, tin rằng tổng thống không có gì để giấu diếm, tờ báo cho biết.

Tuy nhiên, báo Times đưa tin ông McGahn trở nên lo lắng về chuyện ông dính dáng ngày càng nhiều trong cuộc điều tra và bắt đầu nghi ngờ tổng thống đang đẩy ông vào tình thế giơ đầu chịu báng cho bất kì cáo buộc cản trở công lí nào.

Ông McGahn và luật sư riêng của ông, William Burck, sau đó quyết định làm hết sức có thể để hợp tác với ông Mueller nhằm chứng tỏ ông không làm gì sai trái, tờ báo đưa tin.

Báo Times cho bết các luật sư cá nhân của ông Trump lẽ ra có thể tuyên bố đặc quyền luật sư-thân chủ để biết ông McGahn định nói gì với các điều tra viên, nhưng các luật sư của tổng thống đã không thực hiện quá trình đó.

Ông McGahn nói với các nhà điều tra rằng tổng thống đã tìm cách kiểm soát cuộc điều tra và đưa một tập hợp các thông tin vừa có thể gây tổn hại và vừa có lợi liên quan đến ông Trump, tờ báo đưa tin. Nhưng luật sư Nhà Trắng này nói với đội ngũ của ông Mueller rằng ông chưa bao giờ thấy ông Trump vượt quá thẩm quyền pháp lí của mình.

Báo Times dẫn lời các nguồn tin cho biết mối quan hệ giữa ông Trump và ông McGahn trong những tháng gần đây trở nên nặng nề đến mức họ ít khi nói chuyện trực tiếp với nhau.

“Tổng thống và Don có một mối quan hệ rất tốt đẹp. Ông ấy đánh giá cao mọi công tác khó khăn mà ông ấy đã làm, đặc biệt là sự trợ giúp và chuyên môn của ông ấy với các thẩm phán, và Tòa án Tối cao,” phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với báo Times.

Ông Trump lâu nay vẫn khẳng định ông vô tội trong cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động Trump và Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Tổng thống liên tục đả kích cuộc điều tra của ông Mueller là "săn phù thủy" với hàm ý ông bị truy bức chính trị. Nga cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG