Đường dẫn truy cập

Ông Mike Pence: Người lính trung thành của ông Trump


Phó Tổng thống Mike Pence.
Phó Tổng thống Mike Pence.

Từ những ngày đầu làm chính trị, Phó Tổng thống Mike Pence tự mô tả mình là “một Cơ đốc nhân, một người bảo thủ và một người Cộng hòa, theo thứ tự đó.”

Nhưng nay sau 3 năm rưỡi làm người chỉ huy thứ nhì tại Tòa Bạch Ốc, ông Pence có thể thêm vào tiểu sử của mình một đặc tính thứ tư: một lòng trung thành với Tổng thống Donald Trump trong lúc cả hai cùng nhau nỗ lực tái đắc cử vào ngày 3/11 tới đây.

Ông Trump, người làm chính trị lần đầu tiên vào năm 2016, đã chọn ông Pence, một người ít được biết đến bên ngoài tiểu bang nhà, trong liên danh tranh cử.

Ông Trump, nhà phát triển địa ốc năng động tại New York và là người đã kết hôn ba lần, đã chọn ông Pence để đẩy mạnh sự tín nhiệm với các cử tri bảo thủ mà ông cần trong cuộc tranh đua với ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton để vào Toà Bạch Ốc. Với thành tích là một dân biểu bảo thủ và là thống đốc một nhiệm kỳ của tiểu bang trung tây Indiana, ông Pence chứng tỏ là một ứng viên liên danh lý tưởng.

Ông Trump đã chiến thắng bất ngờ và ông Pence thực hiện cương lĩnh chính trị của mình.

Ông Pence mang lại cho ông Trump sự kết nối chưa từng thấy với những người theo Cơ đốc giáo, khối cử tri quan trọng hầu hết là Cộng hòa bảo thủ có thể chiếm một phần tư cử tri đoàn tại Mỹ. Song song đó ông cũng dường như không bao giờ bỏ lỡ cơ hội ca ngợi Tổng thống, sếp của mình.

Trong một lời chỉ trích hiếm có trong cuộc vận động năm 2016 sau khi xuất hiện video về việc ông Trump bình luận khiếm nhã với phụ nữ, ông Pence nói “Tôi không chấp nhận bình luận của ông ấy và không thể bênh vực những bình luận này.”

Tuy nhiên là Phó Tổng thống của ông Trump, ông Pence thường mở đầu những phát biểu về chính sách công bằng cách ca ngợi người đã làm ông nổi tiếng về chính trị với những câu như “Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump…”

Tại một cuộc họp Nội các năm 2017, trong chưa đầy ba phút đồng hồ, ông Pence đã đưa ra 14 lời khen ngợi ông Trump, người ngồi trực tiếp bên kia bàn họp. Mỗi lời khen dài khoảng 12 giây.

“Ông đã mang lạc quan cho đất nước này, tạo nên những kỷ lục.” “Là Phó Tổng thống của ông, tôi thật khiêm tốn hiện diện tại đây.”

Ông Pence, 61 tuổi, lớn lên tại Indiana, có bằng luật và hành nghề luật sư một thời gian và sau đó sớm quay sang chính trị.

Ông thất bại trong hai lần đầu tranh cử vào Hạ viện hồi năm 1988 và 1990, nhưng vẫn xuất hiện và lên tiếng trước cư dân Indiana trong tư cách là người dẫn chương trình bảo thủ và phụ trách một chương trình phát thanh từ năm 1994 đến 1999.

Cuối cùng vào năm 2000, ông đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên trong 6 nhiệm kỳ hai năm tại Hạ viện, nơi ông lập thành tích bỏ phiếu bảo thủ và leo lên bậc thang lãnh đạo Cộng hòa. Trong một nhiệm kỳ, ông là chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Cộng hòa, một nhóm các nhà lập pháp bảo thủ, nhưng ông thất bại trong việc trở thành lãnh tụ khối thiểu số Cộng hòa trong lúc phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện.

Trong thời gian 12 năm tại Hạ viện, ông đã đưa ra 90 dự luật và nghị quyết, nhưng chưa cái nào trở thành luật.

Ông trở thành thống đốc Indiana vào năm 2012 và tiếp tục các thành tích bảo thủ. Ông ký các biện pháp nhằm hạn chế phá thai và giảm thuế, cùng với luật ngăn các chính quyền địa phương trong tiểu bang bắt các doanh nghiệp phải trả lương và quyền lợi cho công nhân cao hơn mức mà luật liên bang đòi hỏi.

Trong một vấn đề gây chú ý cả nước, ông Pence ký Luật Phục hồi Tự do Tôn giáo, cho phép các cá nhân và công ty, trong tiến trình pháp lý, tự vệ rằng việc hành đạo của họ bị, hoặc có thể bị, ảnh hưởng nặng nề nếu họ bị buộc phải cư xử với mọi khách hàng như nhau trong giao dịch thương mại. Những người bảo thủ trong tiểu bang và ở những nơi khác xem luật này như là một cách thách thức đối với việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Tuy nhiên sau khi có những tiếng nói phản đối từ những người Cộng hòa và những doanh nhân cho biết sẽ không dọn tới làm ăn ở tiểu bang này hay mở rộng những hoạt động kinh doanh hiện có, ông Pence đã rút luật lại và tu chính, cấm phân biệt đối xử căn cứ trên khuynh hướng tình dục hay giới tính.

Ông Pence đang đối mặt với một cuộc chạy đua gay go trong nhiệm kỳ thống đốc thứ nhì thì được ông Trump đưa vào liên danh của đảng Cộng hòa năm 2016.

Khi virus corona tràn vào nước Mỹ đầu năm 2020, ông Trump trao cho ông Pence vai trò lớn nhất trong Tòa Bạch Ốc là giám sát những nỗ lực của chính phủ để ngăn chặn virus lây lan và điều phối những nỗ lực xét nghiệm và chữa trị trong khi cũng khởi động nghiên cứu để phát triển vaccine.

Trong nhiều ngày liên tục, ông Pence chủ tọa các phiên họp của lực lượng đặc nhiệm chống COVID của Tòa Bạch Ốc và thường cập nhật cho người dân về tình trạng của cuộc chiến chống virus tại những cuộc họp báo truyền hình thường nhật.

Tuy nhiên không lâu sau đó ông Trump đích thân đảm nhận cuộc họp báo hàng ngày này và thường tuyên bố là đang hoặc sắp kiểm soát được virus và rằng sẽ sớm có vaccine trước cuối năm 2020.

Ông Pence cũng thường có cái nhìn ‘màu hồng’ về tình trạng virus tại Mỹ dù hàng chục ngàn người tử vong và hàng chục triệu công nhân mất việc vì COVID.

Ông Pence thường nhắc lại tuyên bố của ông Trump rằng sở dĩ thấy số ca nhiễm gia tăng tại Mỹ là vì có nhiều xét nghiệm trong nước, phớt lờ thực tế là tới tháng 6 virus lại gia tăng tại các tiểu bang và thành phố vốn đa phần tránh được dịch bùng phát lúc ban đầu vào tháng 3 và tháng 4.

Ông Pence, trong những cuộc gặp riêng tư với các Thượng nghị sĩ Cộng hòa, thúc giục họ chú trọng đến “những dấu hiệu khích lệ” về cuộc chiến chống virus trong nước.

Vào giữa tháng 6, ông Pence, trong một bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal, tuyên bố sự hoảng loạn vì virus corona “bị thổi phồng.”

Ông nói “Nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Trump và sự can đảm và nhiệt tâm của dân chúng Mỹ, hệ thống y tế công cộng của chúng ta mạnh hơn cách đây 4 tháng và chúng ta đang thắng trong cuộc chiến chống kẻ thù vô hình.”

“Chúng ta đang làm chậm lại sự lây lan, chúng ta chăm sóc những người dễ bị tổn thương nhất, chúng ta cứu được nhiều sinh mạng và chúng ta tạo được một nền tảng vững chắc cho bất cứ thách thức nào chúng ta phải đối mặt trong tương lai,” ông kết luận. “Đây là lý do để ăn mừng, không phải sự gieo rắc sợ hãi của truyền thông.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG