Đường dẫn truy cập

Ông Biden giữ nguyên số người tị nạn tối đa được nhận vào Mỹ là 15 ngàn


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden ngày 16/4 ký lệnh giữ nguyên mức trần cho phép tối đa 15.000 người tị nạn vào Mỹ, một giới chức cao cấp trong chính quyền cho biết. Đây là mức thấp lịch sử, trái với kế hoạch ông từng cân nhắc là nâng lên thành 62.500 người.

Quyết định này là một cú giáng đối với những người bênh vực người tị nạn, những người muốn ông Biden nhanh chóng đảo ngược những chính sách của người tiền nhiệm Cộng hòa Donald Trump. Ông Trump từng đặt mức tối đa là 15.000 người để hạn chế di dân.

Cách đây hai tháng, ông Biden đã tính tới việc nâng mức trần này lên thành 62.500 người. Tới sáng ngày 16/4, một nhóm lập pháp Dân chủ phải lặp lại lời kêu gọi Tổng thống có quyết định cuối cùng.

Quyết định của ông Biden trì hoãn việc đưa ra mức trần mới về số người tị nạn trong năm nay dường như có liên hệ tới những quan ngại của công chúng về việc nhận thêm người tị nạn giữa lúc con số di dân đến biên giới Mỹ-Mexico ngày càng tăng. Ông không muốn bị xem là “quá rộng tay” hay “mềm yếu,” một giới chức khác nói với Reuters.

Theo quyết định khẩn của Tổng thống được ông Biden ký, Mỹ sẽ cấp quy chế tị nạn cho các đương đơn từ nhiều khu vực trên thế giới hơn so với thời của ông Trump, một quan chức cao cấp của chính quyền cho biết với điều kiện ẩn danh.

Phe bênh vực người tị nạn nói họ thất vọng về tin này, nói rằng chuyện này không hợp lý khi mà đã có 35.000 người tị nạn đã được thanh lọc an ninh-kiểm tra lý lịch để vào Mỹ và có 100.000 người trong các giai đoạn khác nhau của tiến trình xét duyệt.

Động thái này được đưa ra sau khi ông Biden ký một sắc lệnh hành pháp hứa tăng mạnh số người tị nạn được nhận vào Mỹ trong năm tài khoá 2022, bắt đầu từ 1/10 năm nay, lên 125.000 người.

Số người tị nạn được nhận vào Mỹ xuống mức thấp nhất lịch sử dưới thời ông Trump. Cựu Tổng thống Trump xem người tị nạn như một đe dọa an ninh và việc hạn chế số di dân vào Mỹ là một dấu ấn trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Theo kế hoạch mới của ông Biden, con số 15.000 người tị nạn sẽ được phân phối như sau: nhận 7.000 người từ Châu Phi; 1.000 người từ Đông Á, 1.500 từ Châu Âu và Trung Á; 3.000 người từ Châu Mỹ Latin và vùng Ca-ri-bê; 1.500 người từ Cận Đông và Nam Á; và 1.000 chỗ trừ bị chưa được phân phối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG