Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp xử lý để nhận người xin tị nạn từ trại ở gần Texas


Các di dân tại trại Matamoros, Mexico (ảnh tư liệu, 30/8/2019)
Các di dân tại trại Matamoros, Mexico (ảnh tư liệu, 30/8/2019)

Trong tuần này, Mỹ sẽ bắt đầu xử lý hồ sơ của những người đang ở trong trại di dân Matamoros gần biên giới với Texas để họ nhập cảnh vào Mỹ sau khi khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết khắc nghiệt, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết hôm thứ Tư 24/2.

Trại này nằm bên kia dòng sông Rio Grande, đối diện với thành phố Brownsville, bang Texas. Trại là nơi cư trú của khoảng 1.000 di dân, hầu hết đến từ Trung Mỹ. Họ hy vọng được cấp phép tị nạn và được đi qua biên giới để sang Mỹ. Họ đã phải chịu đựng nhiệt độ dưới 0 độ C trong tuần qua khi sống trong những chiếc lều mỏng manh.

“Trại di dân ở Matamoros gần đây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết khắc nghiệt ở miền bắc Mexico. Vào lúc Tổng thống Biden tiếp tục xây dựng lại việc quản lý biên giới của Mỹ theo cách thức phản ánh các giá trị của Mỹ, việc giải quyết các nhu cầu nhân đạo ở Matamoros đã trở thành một ưu tiên”, Bộ Nội an nói trong một tuyên bố.

Bộ cho biết những người mới đến trại sẽ không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ thông qua quy trình hạn chế này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Nội an hôm thứ Hai đột ngột hủy bỏ kế hoạch đưa những người xin tị nạn vào Texas tại hai cửa khẩu.

Một số di dân đã sống ở trại Matamoros hơn một năm theo chương trình Thủ tục Bảo vệ Di dân (MPP) gây tranh cãi của cựu Tổng thống Donald Trump, chương trình này yêu cầu những người xin tị nạn phải đợi ở Mexico cho đến khi tòa của Hoa Kỳ cứu xét trường hợp của họ.

Chính quyền Biden cho biết một quy trình mới sẽ dần dần bắt đầu cho phép hàng nghìn người xin tị nạn thuộc diện MPP được chờ đợi quyết định của tòa án ở trong Hoa Kỳ.

Bộ Nội an cho biết sẽ thực thi nghiêm ngặt các quy định về sức khỏe và an toàn, bao gồm cả việc kiểm tra COVID-19.

Tuyên bố của bộ cũng đưa ra một cảnh báo, cùng lúc chính quyền ông Biden cố gắng ngăn chặn làn sóng di dân đổ xô đến biên giới sau khi hoạt động di dân bị ngăn chặn dưới thời ông Trump.

Bộ nói: “Mọi người chớ có tin những kẻ buôn lậu hoặc những người khác nói rằng biên giới đã mở cửa. Chính quyền hiện nay sẽ thực thi các luật nhập cư hiện hành”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG