Đường dẫn truy cập

Ông Biden cử bà Susan Rice làm cố vấn hàng đầu về chính sách quốc nội


Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama trả lời các câu hỏi tại Viện Brookings ở Washington, ngày 6/2/ 2015.
Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama trả lời các câu hỏi tại Viện Brookings ở Washington, ngày 6/2/ 2015.

Ngày 10/12, Tổng thống tân cử Joe Biden chọn bà Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia của cựu Tổng thống Barack Obama, làm lãnh đạo hội đồng chính sách quốc nội trong khuôn khổ một loạt bổ nhiệm cho chính quyền đang thành hình của ông.

Ông Biden cũng chọn cựu Thống đốc Iowa Tom Vilsack phục vụ nhiệm kỳ thứ hai trong tư cách Bộ trưởng Nông nghiệp; ông Denis McDonough, phụ tá Tòa Bạch Ốc của ông Obama, làm Bộ trưởng Cựu chiến binh; dân biểu Marcia Fudge đứng đầu Bộ Nhà đất và Phát triển Đô thị và bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Mỹ, toán chuyển tiếp của ông cho biết.

Việc chọn bà Rice, 56 tuổi là cố vấn cao cấp về chính sách quốc nội gây ngạc nhiên vì bà chuyên về chính sách ngoại giao. Ngoài vai trò là cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, trước đó bà là đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc. Trước đây trong năm bà là một người dự tranh đứng chung liên danh với ông Biden.

Ông Vilsack, Bộ trưởng Nông nghiệp trong 8 năm dưới thời ông Obama và là Thống đốc Iowa từ năm 1999 đến 2007, được đảng Dân chủ xem như là một lựa chọn đứng đắn vì quan điểm chính trị ôn hòa và có quan hệ lâu dài với đông đảo nông dân.

Tuy nhiên việc chuẩn thuận ông tại Quốc hội có thể gặp khó khăn từ các đảng viên Dân chủ cấp tiến.

Những người chỉ trích lập luận rằng ông Vilsack thân thiện với những công ty kinh doanh về nông nghiệp và những tổ chức vận động hàng đầu như Liên đoàn Trang trại Mỹ và Hội đồng Xuất khẩu các Sản phẩm Sữa của Mỹ, nơi ông hiện là tổng giám đốc điều hành. Ông là người ủng hộ ông Biden sớm nhất trong nỗ lực tranh cử Tổng thống của ông Biden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG