Đường dẫn truy cập

New York Times: Biden không hủy ngay thỏa thuận thương mại với TQ


Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết sẽ không ngay lập tức hủy bỏ giai đoạn một của thỏa thuận thuận thương mại mà Tổng thống Trump đạt được với Trung Quốc, hay sẽ không có các bước đi nhằm xóa bỏ việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, Reuters đưa tin, dẫn lại tờ New York Times.

Trong một cuộc phỏng vấn với cây bút Thomas Friedman của New York Times, mà hãng tin Anh nói là cho thấy chỉ dấu về cách thức tân chính quyền thực hiện chính sách đối ngoại, ông Biden cũng nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông là đưa gói cứu trợ COVID-19 lớn được thông qua tại Quốc hội, thậm chí cả trước khi ông nhậm chức.

“Tôi sẽ không ngay lập tức có bất kỳ bước đi nào và điều đó cũng áp dụng với [vấn đề] thuế quan”, ông Biden trả lời ông Friedman, theo Reuters.

Tổng thống đắc cử Biden cho biết sẽ theo đuổi các chính sách nhắm vào “các hành vi lạm dụng” của Trung Quốc như “đánh cắp sở hữu trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn” và buộc “chuyển giao công nghệ” từ các công ty Hoa Kỳ sang các đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, ông cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải phát triển sự đồng thuận lưỡng đảng ở Mỹ và tập trung nỗ lực của chính phủ vào đầu tư nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng và giáo dục để các công ty Mỹ cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc.

Theo thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết trong năm nay, Trung Quốc đồng ý gia tăng ít nhất 200 tỷ đôla để nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ trong giai đoạn 2020 và 2021.

VOA Express

XS
SM
MD
LG