Đường dẫn truy cập

TT Obama quảng bá kế hoạch giải quyết việc giá nhiên liệu tăng


Tổng thống Obama nói về vấn đề năng lượng tại Đại học ở Miami, bang Florida
Tổng thống Obama nói về vấn đề năng lượng tại Đại học ở Miami, bang Florida

Trong khi người dân Mỹ lo ngại về giá xăng dầu tăng, Tổng thống Barack Obama bênh vực cho chính sách của ông về năng lượng. Hôm qua, tổng thống đã lên đường đi vận động để đáp lại lời chỉ trích mà đảng Cộng hòa đưa ra trong năm bầu cử cho rằng ông không hành động đủ để giải quyết vấn đề.

Giá cả tăng tại các trạm đổ xăng đang làm cho người dân Mỹ lo lắng, và các giới chức Tòa Bạch Oác quan ngại về các ảnh hưởng mà giá nhiên liệu có thể gây ra cho cuộc vận động tái tranh cử của Tổng thống Obama.

Tổng thống đã đi thăm trường Đại học Miami ở Florida hôm qua để thảo luận về vấn đề này và kế hoạch dài hạn của chính quyền ông nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của Hoa Kỳ và dầu của nước ngoài.

Ông Obama nói với các sinh viên rằng việc tăng giá phần lớn do hậu quả của các diễn biến ở các nơi khác trên thế giới. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Dầu được mua bán trên thị trường thế giới. Và cũng giống như năm ngoái, điều duy nhất gây ra sự kiện giá dầu tăng vọt ngay lúc này là tình hình bất ổn ở Trung Đông, mà lần này là Iran.”

Ông Jeff Mower, trưởng ban biên tập của cơ quan phổ biến các tin thư về giá cả Pratts Oilgram Price Report có cơ sở ở New York, đồng ý rằng việc tăng giá xăng dầu ở Hoa Kỳ phần lớn là do các yếu tố từ bên ngoài nước Mỹ. Ông nói:

“Căng thẳng quanh vấn đề Iran ngay lúc này, các vấn đề ở Sudan, nước đang ngưng sản xuất dầu thô, tất cả đều góp phần đẩy giá dầu thô Brent lên và cả giá xăng nữa.”

Ông Mower cũng nói mức lời thấp hơn đã khiến các công ty dầu đóng cửa một số nhà máy lọc dầu bên ngoài Hoa Kỳ, và sự kiện này cũng làm tăng giá cả.

Phe Cộng hòa đối lập nói rằng ông Obama đã không thực hiện đủ các biện pháp để khuyến khích sản xuất dầu trong nước.

Trong cuộc tranh luận của các ứng viên Cộng hòa tối thứ tư, ông Newt Gingrich nói tăng hoạt động khoan dầu sẽ làm hạ giá xăng dầu rất nhiều:

“Nếu chúng ta khai phóng đất liên bang và mở rộng việc khoan dầu ngoài khơi, thì ta sẽ thu về được từ 16 đến 18 ngàn tỷ – ngàn tỷ, chứ không phải là tỷ – cho chính phủ liên bang của thế hệ mai sau – một lượng khổng lồ sẽ kéo giá xăng xuống 2 đôla rưỡi một ga-lông, giúp quân bình ngân sách liên bang và tạo dựng hàng triệu công ăn việc làm.”

Các đảng viên Cộng hòa cũng chỉ trích tổng thống là trì hoãn một quyết định chấp thuận dự án Đường ống dẫn Keystone, đưa dầu từ Canada đến các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ.

Tại Miami hôm qua, ông Obama chế nhạo lời chỉ trích của phe Cộng hòa. Ông nói chính quyền của ông đã chấp thuận việc sản xuất một khối lượng dầu khí trong nước chưa từng có từ trước đến nay.

Nhưng, ông nói chỉ khoan thêm dầu không thôi sẽ không giải quyết được vấn đề:

“Điều đó có nghĩa là bất cứ ai nói với quý vị rằng chúng ta có thể khoan đào để giải quyết vấn đề này là người không biết mình nói cái gì và không nói đúng sự thực.”

Một lần nữa Tổng thống kêu gọi hậu thuẫn cho sách lược toàn diện của ông là giảm bớt sự lệ thuộc của nước Mỹ vào dầu của nước ngoài:

“Nếu chúng ta muốn tránh phải phụ thuộc vào các diễn biến này trên thế giới, chúng ta phải có một sách lược toàn diện và bền vững, khai triển mọi nguồn năng lượng Mỹ có thể có được. Phải, đó là dầu và khí đốt, nhưng còn cả sức gió và mặt trời, hạt nhân và nhiên liệu sinh học, và nhiều loại năng lượng khác nữa.”

Giá xăng ở Hoa Kỳ đã lên đến mức trung bình là hơn 92 xu một lít. Hơn một nửa số người Mỹ tham gia một cuộc thăm dò công luận mới nói rằng giá có thể lên tới trên 1 đôla 32 xu (1 lít) trong năm nay.

Các chuyên gia nói rằng Florida, tiểu bang đông dân hàng thứ tư của Hoa Kỳ, sẽ là chiến địa chủ chốt trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm tới. Sau bài phát biểu ở Miami, ông Obama đã tổ chức một số buổi gây quỹ vận động tranh cử ở Florida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG