Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chuẩn bị gặp các thống đốc


Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley nói có những việc làm bắt đầu được mang trở lại Mỹ
Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley nói có những việc làm bắt đầu được mang trở lại Mỹ

Có nhiều phần chắc kinh tế sẽ là đề tài chính khi Tổng thống Obama gặp thống đốc của gần 50 tiểu bang vào ngày Chủ nhật và thứ Hai.

Một số người đến Washington dự hội nghị các thống đốc Hoa Kỳ với thái độ lạc quan.

Sau nhiều năm việc làm bị cắt giảm, khủng hoảng ngân sách, một số tiểu bang, trong đó có nhiều tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nhất, đã thấy có dấu hiệu hồi phục.

Không mấy ai ngạc nhiên khi thấy các thống đốc thuộc đảng Dân chủ cho rằng tình hình cải tiến trong đơn vị của họ là nhờ các chính sách của Tổng thống Obama.

Thống đốc Martin O'Malley của Maryland ủng hộ chính sách thúc đẩy xuất khẩu của Tổng thống Obama. Ông nói:

“Ngành sản xuất đang có thêm việc làm. Có những việc làm bắt đầu được mang trở lại Mỹ, và chúng ta sẽ tạo thêm việc làm nếu tăng gia xuất khẩu.”
Thống đốc Chris Gregoire của Washington đồng ý rằng ngành sản xuất và xuất khẩu sẽ giúp phục hồi kinh tế Mỹ.

Trong vài năm qua, do ngân sách cắt giảm, một số thống đốc buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn. Tuy nhiên, Thống đốc Peter Shumlin của Vermont cho biết tại nhiều tiểu bang, số thất nghiệp giảm và số thu nhập tăng:

“Chúng ta có những tin vui nhờ tổng thống đã tạo thêm việc làm, các thống đốc cũng tạo thêm việc làm và do đó thu nhập đã ngoi lên lại.”

Một số thống đốc thuộc đảng Cộng hòa cũng thấy bức tranh kinh tế sáng hơn, trong đó có Thống đốc Dave Heineman của Nebraska:

“Tôi có cảm tưởng đa số thống đốc phần khởi hơn, tình hình ngân sách của họ cũng cải tiến.”

Một số thống đốc đảng Cộng hòa nói nhờ cắt giảm chi tiêu mà kinh tế của tiểu bang họ được phục hồi.

Nhưng vẫn còn một số gặp khó khăn, trong đó có California, một tiểu bang mà nếu trở thành một quốc gia riêng biệt, sẽ là nền kinh tế đứng thứ 9 của thế giới.

Thống đốc Jerry Brown của California dự tính ngân sách của tiểu bang ông năn nay sẽ bội chi 9 tỉ, dù tình hình kinh tế có những dấu hiệu khởi sắc.

Tối Chủ nhật, Tổng thống Obama sẽ mở dạ tiệc đãi các thống đốc, và sẽ chính thức họp với họ vào thứ Hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG